Khí cười” sử dụng với liều lượng thấp hỗ trợ hiệu quả cho việc điều trị chứng trầm cảm nặng

Quản trị viên 18/06/2021 Tin tức - sự kiện
"Khí cười" hay còn được gọi là nitơ oxit, thường được sử dụng như một chất gây mê giúp giảm đau ngắn hạn trong nha khoa và phẫu thuật. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine cho biết viêc sử dụng nitơ oxit ở nồng độ thấp sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng trầm cảm, hiệu quả điều trị kéo dài khoảng 2 tuần cho môt lần điều trị.

Những kết quả này cho thấy phương pháp điều trị phi truyền thống cũng là một lựa chọn không tồi trong việc điều trị cho các bệnh nhân bị trầm cảm không đáp ứng với các loại thuốc chống trầm cảm điển hình. Nó cũng có thể điều trị hiệu quả nhanh chóng cho những bệnh nhân đang gặp khủng hoảng.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của một đợt hít trong vòng một giờ với 50% khí nitơ oxit trên 20 bệnh nhân trầm cảm nặng.  Kết quả điều trị cho thấy có sự cải thiện nhanh chóng các triệu chứng trầm cảm, hiệu quả kéo dài hơn so với  việc dùng giả dược. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn mửa và đau đầu.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà điều tra lặp lại một quy trình tương tự với 20 bệnh nhân, lần này họ sử dụng oxit nitơ nồng độ 25%.  Kết quả cho thấy khi nồng độ nitơ oxit  giảm đi một nửa thì hiệu quả điều trị tương đương so với việc sử dụng nồng độ 50% nitơ oxit, đồng thời chỉ còn lại 1/4 số tác dụng phụ tiêu cực.

Nagele, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Việc giảm các tác dụng phụ là hiệu quả rất thú vị, nhưng còn tuyệt vời hơn nữa là tác dụng của nó có thể kéo dài tới hai tuần sau một lần sử dụng.”

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng điểm số trầm cảm lâm sàng của bệnh nhân sau khi điều trị giảm trong khoảng thời gian dài hơn. Chỉ sau một lần sử dụng, một số bệnh nhân cải thiện các triệu chứng trầm cảm của họ kéo dài tới 2 tuần sau điều trị (nghiên cứu trước đây đạt hiệu quả khéo dài 24 giờ sau điều trị).

Những kết quả này cho thấy nitơ oxit cũng có thể được sử dụng như là một phương pháp điều trị mới, nhanh chóng và hiệu quả cho những người bị trầm cảm nặng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Charles Conway,  Giáo sư Tâm thần học của Trường Đại học Washington, cho biết: “Khoảng 15% những người bị trầm cảm không đáp ứng với điều trị chống trầm cảm tiêu chuẩn của y học. Những bệnh nhân 'trầm cảm kháng điều trị' này thường bị kéo dài nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Việc xác định các phương pháp điều trị mới thay thế như oxit nitơ là rất quan trọng để điều trị những bệnh nhân này ".

Đây mới chỉ là những nghiên cứu thử nghiệm, cần phải có nghiên cứu sâu hơn để phương pháp điều trị này được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả. Tuy vẫn còn nhiều thách thức để các phương pháp điều trị phi truyền thống cho bệnh trầm cảm được sử dụng phổ biến, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những kết quả nghiên cứu này có thể mở ra cánh cửa cho các bác sĩ trong việc chữa trị cho những bệnh nhân đang trầm cảm đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm liệu pháp điều trị thích hợp.

(Nguồn: Diệu Huyền (CESTI) - Theo medicalxpress.com)

Các tin liên quan