SÀN GIAO DỊCH CÔNG NGHỆ TP.HCM: PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO TRONG ĐÁP ỨNG NHU CẦU KẾT NỐI CUNG – CẦU CÔNG NGHỆ

Quản trị viên 22/04/2022 Tin tức - sự kiện
Đưa thông tin công nghệ đến nhóm khách hàng tiềm năng bằng nền tảng trực tuyến đã giúp nhà cung ứng trên Sàn có thêm nhiều đơn đặt hàng.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Thành phố, cùng với thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong năm 2021, Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) vận hành đã chủ động, sáng tạo trong việc đa dạng hóa các hoạt động trên nền tảng công nghệ số. Toàn bộ sự kiện diễn ra tại Sàn đều được chuyển đổi từ cách thức tiếp cận nhu cầu của doanh nghiệp đến triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến và kết nối cung - cầu công nghệ từ trực tiếp sang trực tuyến như: 2 kỳ Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021 và Techmart Công nghệ sinh học trực tuyến 2021), 6 sự kiện “Hợp tác công nghệ” và “Kết nối ý tưởng”, 2 sự kiện “Kết nối giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc”, cùng nhiều hội thảo phân tích xu hướng công nghệ và sự kiện kết nối cung – cầu công nghệ.

 

Tổ chuyên gia thực hiện tư vấn trực tuyến cho doanh nghiệp tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2021

Thông qua các hình thức truyền phát trực tuyến (livestream) và phát lại video đã biên tập, nhiều khách hàng tiềm năng đã có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận và kết nối với nhà cung ứng công nghệ. Tổng lượt xem video công nghệ năm 2021 tăng gấp 4,3 lần so với năm 2020. Nhờ đó, thông tin về những công nghệ - thiết bị được kết nối đã lan tỏa và mở rộng đến những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân không có điều kiện tham dự hội thảo trực tiếp.

Điển hình là sau hội thảo “Giải pháp chiết xuất tinh dầu bằng thiết bị chưng cất tinh dầu đa nguyên liệu”, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy Mộc Việt (nhà cung ứng) đã liên tục nhận đơn đặt hàng cung ứng thiết bị và hướng dẫn quy trình vận hành cho 2 hợp tác xã (Hợp tác xã Bưởi da xanh Tân An - Long An, Hợp tác xã liên minh công nông nghiệp công nghệ và môi trường Thái Dương), một số phòng thí nghiệm để tiến hành chưng cất tinh dầu từ nguồn nguyên liệu là phế phẩm trong nông nghiệp (vỏ bưởi, vỏ cam…). Nhờ đó, các hợp tác xã đã biến “rác” thành tinh dầu có ích phục vụ cho xã hội, có thêm thu nhập.

 

Ông Võ Bửu Lợi hướng dẫn thao tác vận hành cho đại diện Hợp tác xã Bưởi da xanh Tân An - Long An

Theo ông Võ Bửu Lợi (Giám đốc sản xuất Công ty Thủy Mộc Việt), dự kiến trong quý II/2022, Công ty Thủy Mộc Việt sẽ mở rộng cung cấp các thiết bị chưng cất tinh dầu quy mô nhỏ cho các trường Đại học – Cao đẳng ở một số tỉnh miền Trung. Các bên cũng sẽ xúc tiến hợp tác thương mại hóa cho sản phẩm đầu ra ngay tại nơi sản xuất. Điều này cho thấy, những buổi giới thiệu truyền phát thông tin trực tuyến đã phát huy được hiệu quả đến những địa phương xa, và sự nhiệt tình của hoạt động tư vấn – giới thiệu công nghệ và thiết bị do Sàn vận hành hàng ngày trên Techport.vn đã làm rõ hơn nhu cầu của khách hàng, góp phần tạo nên thành công cho cả doanh nghiệp nhận chuyển giao và nhà cung ứng công nghệ.

Từ các hoạt động xúc tiến, kết nối chuyển giao công nghệ, trong năm 2021, Sàn giao dịch công nghệ đã tiếp nhận, tư vấn thông tin và tư vấn kết nối chuyên gia cho các yêu cầu công nghệ từ doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân, hỗ trợ các bên ký kết biên bản ghi nhớ và tiến tới thành lập hợp đồng chuyển giao công nghệ.

Có thể thấy rằng, nhờ mạnh dạn ứng dụng nền tảng chuyển đổi số, các hoạt động của Sàn tiếp tục mang đến nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng. Ước tính hiệu quả lan tỏa thông tin trên nền tảng trực tuyến cao gấp 10 lần phương thức truyền thống. Qua đó, Sàn tiếp tục khẳng định vai trò “cầu nối” cung - cầu công nghệ trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở TP.HCM và các tỉnh thành, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường chuyển giao, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM

79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Điện thoại: (028) 3521.0735; Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn.

Theo Hoàng Kim (http://techport.vn/)

Các tin liên quan