Trồng rau sạch với phân bón từ tóc người

Quản trị viên 18/10/2022 Tin tức - sự kiện
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã sử dụng keratin chiết xuất từ tóc tạo ra môi trường để cây trồng phát triển.

Giá thể dựa trên keratin đang được sử dụng để giúp cây phát triển.

Tóc của chúng ta chứa một lượng lớn protein gọi là keratin, được tạo thành từ các acid amin. Các acid này tự thúc đẩy sự phát triển của thực vật. Ngoài ra, chúng còn có khả năng liên kết với các chất dinh dưỡng khác. Vì những lý do trên, keratin có thể tạo ra một môi trường thủy canh hoàn hảo trừ việc không đủ mạnh để tạo thành một chất nền hỗ trợ vật lý cho cây trồng. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Nanyang đã cải thiện bằng việc thu thập tóc cắt từ các salon, chiết xuất keratin từ tóc và trộn nó với sợi cellulose chiết xuất từ ​​bột gỗ mềm, không để lại chất thải sau quá trình sử dụng để tăng cường cấu trúc và tăng khả năng giữ nước.

Giáo sư Ng Kee Woei, Phó Chủ tịch tại Trường Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Không chỉ hỗ trợ và tăng cường tốc độ phát triển của cây trồng, kết cấu xốp của vật liệu cũng đạt hiệu quả cao trong việc hút và giữ dung dịch dưỡng chất dùng cho thủy canh. Chất nền làm từ keratin có thể giữ nước gấp 40 lần trọng lượng ban đầu, ngang bằng với chất nền thương mại hiện có”.

Chất nền keratin – cellulose có thể phân hủy sinh học trong vòng 4 – 8 tuần tùy thuộc vào điều kiện. Nó sẽ trở thành phân bón trong quá trình phân hủy chứ không để lại chất thải rắn như các chất nền thương mại hiện có trên thị trường. Điều này giúp tăng cường khả năng nảy mầm, tăng năng suất cây trồng và đảm bảo sức khỏe tổng thể của cây.

Ngoài ra, cây trồng trong môi trường sinh trưởng keratin phát triển bộ rễ dài hơn môi trường sinh trưởng truyền thống, nhờ đó hấp thụ nhiều nước và dưỡng chất hơn. Nếu không có đủ tóc để tạo môi trường thủy canh ở quy mô thương mại, có thể tận dụng nguồn chăn nuôi gia súc cũng cung cấp một lượng lớn keratin dưới dạng chất đốt sinh học được tìm thấy nhiều trong len, sừng, móng vuốt và lông vũ. Do keratin có thể chiết xuất từ ​​nhiều loại chất thải nông trại nên việc phát triển giá thể thủy canh dựa trên keratin có thể là một chiến lược quan trọng trong nông nghiệp bền vững.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí ACS Sustainable Chemistry & Engineering.

Nguồn: https://cesti.gov.vn/

Các tin liên quan