Quảng Nam: Ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp để ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng cây lòn bon

Quản trị viên 09/10/2023 Tin tức - sự kiện
Cây bòn bon (hay lòn bon - ngữ âm người Quảng Nam là loòng boong, phía Bắc gọi dâu da đất, trong Nam gọi bòn bon) mọc nhiều ở các vùng núi, ra trái từng chùm ngay trên thân và cành cây. Đây là loại cây ăn quả khá dân dã, tuy nhiên vùng Đại Lộc, Quế Sơn, Tiên Phước (Quảng Nam) nổi tiếng là có trái lòn bon ngon nhất với vị ngọt thanh pha chút chua và rất thơm.

Vừa qua, tại xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước (Quảng Nam), Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp (TTKTNN) huyện phối hợp với UBND xã tổ chức Hội thảo mô hình “Ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp để ổn định nâng cao năng suất, chất lượng trên cây lòn bon”.

Bằng nguồn kinh phí khuyến nông địa phương năm 2023, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp (TTKTNN) huyện Tiên Phước đã triển khai mô hình "Ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp để ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng trên cây lòn bon” tại 02 vườn hộ dân xã Tiên Châu (Tiên Phước). Đó là vườn hộ ông Nguyễn Văn Hiến (thôn Hội Lâm) và vườn ông Phạm Văn Tuyết (thôn Hội An), với quy mô 1.900m2/02 vườn/60 cây lòn bon có tuổi đời từ 15-30 năm tuổi.

Mục tiêu của mô hình này là giúp người dân ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp để ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng trái cây lòn bon. Trong quá trình triển khai mô hình đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp chăm sóc phục hồi cây; nâng cao tỷ lệ sử dụng phân hữu cơ và tiết kiệm nước tưới; sử dụng phân bón lá; phân bón vi lượng (tạo mầm hoa, siêu bo và can xi bo sữa)…; giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, hằng năm ra hoa nhiều, cho trái ổn định; nâng cao sản lượng và chất lượng trái, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tham gia mô hình các hộ dân được hỗ trợ 70% vật tư, phân bón. Trước khi triển khai thực hiện mô hình TTKTNN huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình và các hộ dân có vườn trồng cây lòn bon trong xã tham gia. TTKTNN cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân, kích ra hoa, quả..., ghi chép rõ thời gian thực hiện và kết quả đạt được của mô hình. Khi mô hình kết thúc đã tổng kết mô hình và được trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm khi gặp các vấn đề về kỹ thuật trong thực hiện mô hình.

Theo kết quả đánh giá tại hội thảo mô hình cho thấy, hiệu quả về năng suất và chất lượng trái lòn bon tăng lên ngoài mong đợi. Sản lượng lòn bon thu hoạch được bình quân trên 1.200 kg trái/01 vườn/30 cây. Năng suất bình quân đạt trên 12,5 tấn/ha, tăng cao gấp 2-3 lần so với vườn đối chứng không ứng dụng khoa học kỹ thuật tại cùng địa điểm (6,0 tấn/ha). Nhờ đó, hiệu quả kinh tế thu được từ vườn tham gia mô hình đạt trên 32 triệu đồng/01 vườn/30 cây. Thu nhập từ 1 ha hằng năm đặt trên 300 triệu đồng, cao hơn vườn đại trà từ 150-180 triệu đồng/ha.

Ông Phạm Tiến Dũng - PGĐ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện cho biết: lâu nay các hộ làm vườn ở xã Tiên Châu hằng năm chăm sóc cây lòn bon ít đầu tư kinh phí mua phân bón vật tư, chỉ sử dụng bón phân hữu cơ, vườn cây canh tác lâu năm nên đất không đủ chất dinh dưỡng nuôi cây, dẫn đến cây trồng sinh trưởng và phát triển kém, cây ra hoa, đậu trái ít, dẫn đến thu hoạch hằng năm đạt sản lượng thấp, năm được, năm không… Khi ứng dụng khoa học kỹ thuật tác động vào vườn cây cho thấy: cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cho sản lượng trái cao, chất lượng tốt, trái lòn bon sáng đẹp, chất lượng ngon hơn so với vườn đại trà. Năm nay, không những lòn bon được mùa mà giá cả cũng tăng lên đáng kể. Nếu như các năm trước giá trái lòn bon mua từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg thì mới đầu vụ năm nay giá lòn bon bán từ 25 đến 30 nghìn đồng/kg, thương lái còn đến tận vườn thu mua nên bà con cũng yên tâm và phấn khởi hơn.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều đánh giá cao kết quả của mô hình, và cho biết thêm xã Tiên Châu chính là nơi “Thủ phủ lòn Bon” với đại đa số các nhà vườn trồng nhiều lòn bon nhất. Các đại biểu đề nghị TTKTNN huyện cùng với các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ và tiếp tục chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng trái lòn bon, hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, tạo sản phẩm an toàn, chất lượng, giá trị cao, tăng lợi nhuận cho người sản xuất, bảo vệ môi trường, sản xuất bền vững….

Cây lòn bon 30 năm tuổi tại vườn ông Nguyễn Văn Hiến được ứng dụng các biện pháp kỹ thuật nên cây sinh trưởng phát triển tốt, ra nhiều chùm trái to và đều 

Phan Đăng Danh

Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam

Các tin liên quan