NHIỀU ĐỔI MỚI TRONG CUỘC THI KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO:

Quản trị viên 18/11/2020 Tin tức - sự kiện
Những đổi mới của cuộc thi năm nay được ghi nhận từ quy trình tuyển chọn bài bản hơn, thí sinh được đào tạo kỹ năng cần thiết cho mỗi kỳ thi, cho đến việc tăng cường kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp để hỗ trợ thí sinh.

Th.S Lê Châu Hoài Nhật hướng dẫn học viên thuyết trình dự án tại lớp tập huấn khởi nghiệp trước vòng sơ tuyển.

Ban Tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bình Định 2020 cho biết, đã có 42 hồ sơ tham gia trên 11 lĩnh vực. Theo bà Lê Uyên Chi, thành viên Ban Tổ chức cuộc thi, chất lượng dự án, ý tưởng tham gia cuộc thi tương đối khá, có tính sáng tạo. Nhiều dự án khởi nghiệp đã được triển khai sản xuất sản phẩm, như: Trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel; sản xuất phôi nấm bào ngư xám; bán hàng lưu động... Hoặc những ý tưởng đã qua trải nghiệm thực tế và có tính ứng dụng cao, như: Ống hút đu đủ; sản phẩm nước khoáng bí đao tinh khiết 100% được chiết xuất từ cây bí đao khổng lồ; mạng tương tác trực tuyến Bidibook... Tuy vậy, cũng có một số dự án dừng ở ý tưởng, thiếu khả thi.

Về quy trình tuyển chọn, cuộc thi năm nay được sàng lọc và lựa chọn kỹ ngay trước vòng sơ tuyển. Mỗi vòng thi có những nội dung và cách thức khác nhau, trong đó vòng cuối cùng dự kiến là bài thi mở dưới dạng bán hàng. Trước mỗi vòng thi, Ban tổ chức đều tổ chức các khóa tập huấn cho thí sinh từ cách viết dự án, thiết kế video clip, slide ảnh và thuyết trình dự án.

“Trong các cuộc thi trước, chúng tôi nhận thấy nhiều thí sinh có ý tưởng tốt, nhưng lại thiếu kỹ năng viết dự án, trình bày dự án, chính điều này trở thành rào cản trong chinh phục ban giám khảo, cũng như nhà đầu tư. Vì thế, năm nay, chúng tôi quyết định tổ chức tập huấn trước vòng sơ tuyển, mời chuyên gia đào tạo thí sinh cách triển khai ý tưởng, viết và trình bày dự án để hoàn thiện dự án một cách thuyết phục hơn. Đây là điểm đổi mới lớn nhất của cuộc thi năm nay”, bà Lê Uyên Chi cho hay.

Từng là thí sinh tham gia cuộc thi khởi nghiệp năm ngoái, bạn Phan Thanh Hậu (TX An Nhơn) chia sẻ: “Được trang bị từ đầu các kỹ năng tư duy, viết và trình bày dự án giúp tôi tự tin hơn trong hoàn thiện dự án đủ sức chinh phục ban giám khảo. Đây là điểm yếu mà tôi và nhiều bạn trẻ gặp phải”.

Còn bạn Bùi Ngọc Thạch (huyện Phù Cát) tham dự cuộc thi với dự án khởi nghiệp “Mạng tương tác trực tuyến Bidibook” cho biết: “Lớp tập huấn giúp thí sinh hình thành kỹ năng phân tích “tại sao phát triển dự án, phát triển dự án vì mục đích gì và phải phát triển ra sao?”. Từ ý kiến đóng góp của chuyên gia, tôi sẽ có cái nhìn toàn diện hơn để hoàn thiện dự án không chỉ để tham gia cuộc thi mà quan trọng hơn là tìm ra hướng phát triển phù hợp nhất dự án khởi nghiệp của mình”.

Dự án “Trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel” được triển khai hiệu quả tại phường Bình Định, TX An Nhơn.

Cuộc thi năm nay cũng đẩy mạnh liên kết nhiều nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh để hỗ trợ thí sinh theo từng lĩnh vực, bao gồm cả thí sinh từng đạt giải ở cuộc thi này những năm trước. Cách làm này, dưới góc nhìn của chị Phan Kim Nhật Quỳnh (người sáng lập dự án Nấm An Nhiên) - hỗ trợ thí sinh phát triển các dự án khởi nghiệp về nông nghiệp, là vô cùng cần thiết. “Có ý tưởng khởi nghiệp tốt là một chuyện, nhưng để thuyết phục nhà đầu tư rót vốn vào dự án lại là chuyện khác, không hề đơn giản. Thí sinh phải đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, cũng như bài toán kinh tế mang lại từ dự án khởi nghiệp. Đó là vấn đề tôi muốn “truyền lửa” cho thí sinh”, chị Quỳnh nói.

Trong khi đó, là người trực tiếp đào tạo cho thí sinh các kỹ năng hoàn thiện dự án khởi nghiệp, Th.S Lê Châu Hoài Nhật, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Giáo dục Sensecom, đánh giá những đổi mới trên rất cần thiết để góp phần nâng cao chất lượngkhởi nghiệp sáng tạo trong tỉnh. Tuy vậy, để phong trào khởi nghiệp sáng tạo lan tỏa sâu rộng, bền vững, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, đặc biệt là huy động sự tham gia của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, cũng như chính sách hỗ trợ kịp thời cho những người đi trên con đường khởi nghiệp sáng tạo.

Theo Hồng Hà

 (Nguồn: http://baobinhdinh.com.vn/)

Các tin liên quan