Giải pháp thu hút vốn đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp sạch tại Bình Định

Quản trị viên 11/05/2021 Tin tức - sự kiện
Ngày 7.5 tại TP Quy Nhơn, trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu và đề xuất giải pháp thu hút vốn đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp sạch tại Bình Định do TS. Nguyễn Thúy Lan Chi và PGS.TS Văn Thị Thái Thu (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) đã tổ chức hội thảo khoa học nông nghiệp sạch -hiện trạng, xu hướng và giải pháp thu hút đầu tư.

Đại biểu dự Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Bình Định Nguyễn Hữu Hà nhấn mạnh: Sản xuất nông nghiệp sạch hiện nay là một cơ hội rất lớn để cho các doanh nghiệp nhỏ, cá nhân phát triển một cách bền vững và mong muốn nhóm nghiên cứu đưa ra được những giai pháp thu hút vốn đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp sạch tại Bình Định..

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe các tham luận: Hiện trạng-tiềm năng phát triển của mô hình nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao và thân thiện với môi trường của doanh nghiệp nhỏ tại Bình Định;  Thu hút FDI “xanh” trên địa bàn tỉnh Bình Định - cơ hội và thách thức;  Xây dựng mô hình và lộ trình triển khai thực hiện mô hình thu hút vốn đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh Bình Định và tham luận giới thiệu mô hình Aquaponics thực hiện thí điểm tại Trung tâm Thông tin-Ứng dụng KH&CN Bình Định.

PGS.TS Văn Thị Thái Thu (Trường ĐH Sài Gòn) trình bày tham luận

Qua các tham luận tại Hội thảo cho thấy: Doanh nghiệp nhỏ tham gia vào sản xuất nông nghiệp sạch hiện nay rất cần nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức trong ngoài nước và các lĩnh vực  về: đất đai,  tổ chức sản xuất, khoa học kỹ thuật - công nghệ, chính sách cho vay, hỗ trợ tín dụng…Cũng như cần khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia chế biến nông sản sạch,  đảm bảo thị trường tiêu thụ tiêu thụ nông sản sạch ổn định. Tập trung xây dựng liên kết sản xuất theo vùng, khu vực để phát triển các chuỗi liên kết bền vững. Cũng như hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, gắn với sản phẩm OCOP.

Những cơ hội để Bình Định tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa những mục tiêu thu hút dòng vốn FDI thế hệ mới như: Nâng cao hiệu quả dòng vốn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao năng lực các lĩnh vực sản xuất quan trọng, tăng sức cạnh tranh về giá… Phát triển hệ thống đào tạo nghề ở nông thôn, hệ thống khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật, kiến thức kinh tế và kiến thức về thị trường lao động cho người lao động tại chỗ, trong có có lao động làm việc cho FDI. Với mô hình Aquaponics có thể góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo lương thực và thu nhập cho các hộ gia đình sản xuất rau sạch hữu cơ, là một mô hình thủy sản bền vững kết hợp với tái sinh năng lượng.

Tin ảnh Lê Tuấn

(Nguồn: http://skhcn.binhdinh.gov.vn/)

Các tin liên quan