Siêu âm cơ thể bằng miếng dán

Quản trị viên 12/08/2022 Tin tức - sự kiện
Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cùng đồng nghiệp phát triển miếng dán siêu âm có thể quét được hình ảnh các cơ quan bên trong của con người trong tối đa 48 tiếng, đồng thời cho phép họ sinh hoạt bình thường.

Miếng dán siêu âm có kích thước bằng con tem sẽ giúp các bác sĩ nắm rõ hơn về sức khỏe bệnh nhân.

Miếng dán có kích thước bằng một con tem bưu chính, có thể siêu âm mạch máu, hệ tiêu hóa và các cơ quan nội tạng trong 48 giờ, cung cấp cho bác sĩ những hình ảnh chi tiết hơn về sức khỏe bệnh nhân so với hình ảnh siêu âm nhanh thông thường. Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu sử dụng miếng dán để theo dõi sự thay đổi hình dạng của trái tim khi các tình nguyện viên tập thể dục, dạ dày giãn ra và co lại khi ăn uống hay cơ bắp chịu tổn thương nhẹ khi tập tạ.

Giáo sư Xuanhe Zhao tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết, các miếng dán có thể “cách mạng hóa” việc siêu âm, bởi vì quá trình siêu âm trước đây thường rất ngắn, đôi khi chỉ kéo dài vài giây và thường phải được thực hiện trong bệnh viện. Trong tương lai, mọi người có thể mua miếng dán này tại nhà thuốc và và sử dụng chúng với sự trợ giúp của thuật toán thông minh trên điện thoại. Mọi người có thể theo dõi tim, phổi và hệ tiêu hóa, hoặc các cơ bắp trong quá trình phục hồi hoặc rèn luyện thân thể, đồng thời phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tật.

Miếng dán siêu âm chứa một loạt các cảm biến siêu nhỏ, dùng để chiếu sóng siêu âm qua da vào cơ thể. Hiện tại, miếng dán phải được kết nối với một công cụ để biến sóng thành hình ảnh, nhưng các nhà nghiên cứu đang phát triển một phiên bản không dây, cùng với phần mềm trên điện thoại di động.

Nhóm nghiên cứu đang phát triển phiên bản không dây để hoạt động với phần mềm trên điện thoại và tin rằng sẽ thành công trong vài năm tới. Họ cho biết, kể cả không có phiên bản không dây, miếng dán vẫn mang đến sự khác biệt lớn vì cho phép theo dõi bên trong cơ thể bệnh nhân ngay khi họ nằm trên giường, giống như các điện cực dán dùng để theo dõi hoạt động tim.

Kỹ thuật siêu âm rất phổ biến nhưng có một số hạn chế như đòi hỏi nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu phải đặt và định hướng thiết bị dò đúng cách trên cơ thể bệnh nhân để thu được hình ảnh chất lượng cao. Vì lý do này, hầu hết các lần siêu âm đều rất ngắn gọn, và bệnh nhân được yêu cầu phải nằm yên xuyên suốt quá trình.

Miếng dán mới sẽ giúp khắc phục một số vấn đề trên vì chúng có thể được dán cố định và thu hình ảnh trong nhiều giờ, thậm chí cả ngày. Ngoài việc quét các cơ quan để tìm các dấu hiệu ban đầu của bệnh, chúng cũng có thể theo dõi chức năng bàng quang, khối u và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Tiến sĩ Nanshu Lu, một kỹ sư y sinh tại Đại học Texas (Mỹ) tin rằng miếng dán là một “bước đột phá đáng kể trong lĩnh vực siêu âm di động”.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science.

Nguồn: www.cesti.gov.vn

link gốc: https://cesti.gov.vn/bai-viet/CTDS6/sieu-am-co-the-bang-mieng-dan-56d41237-4d90-4b46-be58-d287d3607955

Các tin liên quan