Sản xuất pin mới từ vỏ cua thân thiện với môi trường

Quản trị viên 27/09/2022 Tin tức - sự kiện
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Maryland (Mỹ) đã tạo ra loại pin kẽm sử dụng chất điện phân có khả năng phân hủy sinh học từ vỏ cua biển, mở ra tiềm năng sản xuất loại pin mới an toàn, rẻ và bền vững hơn.

Các nhà nghiên cứu Đại học Maryland đã sử dụng chitosans từ vỏ cua biển để tạo ra một loại pin bền vững

Chất điện phân đóng vai trò là môi trường để các ion di chuyển qua lại giữa điện cực dương (anode) và điện cực âm (cathode), thường được chế tạo ở dạng lỏng, bột hồ hoặc gel,… hay nhiều loại pin thậm chí còn dùng hóa chất dễ cháy hoặc ăn mòn cho chức năng này. Loại pin mới này phát triển có thể lưu trữ năng lượng từ các nguồn như gió và mặt trời trên quy mô lớn, tận dụng những ưu điểm của chất điện phân dạng gel được làm từ chitosan.

Giáo sư Liangbing Hu - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Vật liệu thuộc Đại học Maryland (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết "Chitosan là một dẫn xuất của chitin, loại vật liệu sinh học có nhiều trong thành tế bào nấm, xương ngoài của động vật giáp xác (cua, tôm), mực ống,… trong đó dồi dào nhất là giáp xác. Với thuộc tính phân hủy sinh học dễ dàng của chitosan, chất điện phân trong loại pin mới này có thể được phân rã hoàn toàn trong 5 tháng, chỉ để lại thành phần kim loại cho việc tái chế. Kẽm trong vỏ Trái đất khá dồi dào, hoàn toàn có thể trở thành nguồn nguyên liệu tốt, rẻ và an toàn hơn Liti. Loại pin chứa kẽm và chitosan này đạt hiệu suất năng lượng lên đến 99,7% sau 1000 chu kỳ sạc xả, biến nó trở thành một lựa chọn khả thi cho mục đích lưu trữ năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, để hòa vào lưới điện”.

Nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện phương pháp sản xuất loại pin này và hy vọng tất cả các thành phần của pin trong tương lai đều có khả năng phân hủy sinh học, không chỉ bản thân vật liệu mà còn ở cả quá trình chế tạo ra chúng.

Nguồn: https://cesti.gov.vn/

Các tin liên quan