Kết nối ứng dụng hệ thống ERP cho doanh nghiệp sản xuất cơ khí

Quản trị viên 26/08/2022 Tin tức - sự kiện
Tại sự kiện kết nối ý tưởng, doanh nghiệp có nhu cầu nhận chuyển giao giải pháp ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) phục vụ cho sản xuất và bán hàng đã được kết nối gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các nhà cung ứng để đi đến hợp tác, chuyển giao công nghệ.

Ngày 23/8/2022, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức sự kiện kết nối ý tưởng với chủ đề “Ứng dụng hệ thống ERP trong doanh nghiệp sản xuất”. (Xem video công nghệ tại đây).

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn (quyền Giám đốc CESTI), kết quả khảo sát trên 400 doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2020 cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức và ứng dụng công nghệ số vào các khâu như quản trị nội bộ, mua hàng, logistics, sản xuất, marketing, bán hàng và thanh toán. Có tới 98% số doanh nghiệp kỳ vọng có sự thay đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, lớn nhất là khả năng giúp giảm chi phí (chiếm tỷ lệ hơn 71%), tiếp đến là giúp hạn chế giấy tờ (61,4%), đưa thêm giá trị gia tăng vào sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ (45,3%).

Kết nối ý tưởng là hoạt động nhằm đẩy mạnh kết nối cung - cầu công nghệ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại TP.HCM và các tỉnh trong khu vực. Tại sự kiện, các nhà cung ứng sẽ giới thiệu những giải pháp công nghệ đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp phù hợp để tiếp tục thương thảo hợp tác, chuyển giao công nghệ.

Với phiên kết nối về “Ứng dụng hệ thống ERP trong doanh nghiệp sản xuất”, CESTI tiếp nhận yêu cầu công nghệ của doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí muốn nhận chuyển giao giải pháp ERP (Enterprise Resource Planning - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) phục vụ cho hai mảng sản xuất và bán hàng. Để đáp ứng yêu cầu này, CESTI kết nối 4 đơn vị, chuyên gia với những công nghệ, giải pháp sẵn sàng tư vấn cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện, qua đó hỗ trợ cho các bên cung – cầu quảng bá công nghệ thiết bị cũng như tìm được giải pháp phù hợp.

Ông Nguyễn Đình Phan (Công ty TNHH SX-TM Minh Phan) trình bày về yêu cầu công nghệ tại sự kiện

Tại sự kiện, các đơn vị có nhu cầu hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ đã đưa ra các yêu cầu về hệ thống ERP ứng dụng trong doanh nghiệp sản xuất, cụ thể như Công ty TNHH SX-TM Minh Phan, Công ty CP Phần mềm DI GI WIN Việt Nam.

Các đơn vị cung ứng đã giới thiệu, đề xuất các giải pháp công nghệ như Công ty TNHH Sky ERP trình bày về “OneMRP - Phần mềm ERP cho sản xuất chuyên nghiệp”; Công ty TNHH Tích hợp Hệ thống Quản lý Quốc tế (Gimasys) giới thiệu “Giải pháp Oracle NetSuite ERP - giải pháp cloud ERP của Mỹ, khả năng mở rộng cao và linh hoạt, thân thiện với người dùng”; Công ty TNHH Công Nghệ và Giải pháp Omega giới thiệu “Hệ thống quản trị doanh nghiệp OMEGA ERP”; Công ty TNHH Giải pháp Quản lý hệ thống Duy Anh trình bày về “Hệ thống phần cứng giám sát hoạt động máy và phần mềm ERP chuyên dùng cho doanh nghiệp sản xuất”.

Giới thiệu về giải pháp OneMRP, ông Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sky ERP) cho biết, phần mềm ERP có đầy đủ các chức năng mà hầu hết các nhà sản xuất cơ khí cần thiết như mua hàng, kho vận, quản lý sản xuất, kế toán, tính lương, quản lý ra vào, nghỉ phép, bảo trì máy móc thiết bị,... Hệ thống có khả năng tự động tối ưu nguồn lực máy móc thiết bị của nhà máy, đặc biệt là trong các nhà máy sản xuất hàng loạt; giải quyết bài toán lớn cho doanh nghiệp sản xuất là quản lý tồn kho chi tiết trong mọi công đoạn sản xuất, quản lý hàng lỗi,... Ngoài ra, hệ thống có tính linh hoạt cao, đáp ứng các yêu cầu lập quy trình sản xuất và định mức nguyên liệu phức tạp cũng như đơn giản; tính trực quan và thời gian thực cho phép báo cáo thống kê chủ động theo thời gian thực, cập nhật số liệu và xem các báo cáo, phân tích sản xuất theo thời gian thực.

Theo đó, các tính năng nổi bật của OneMRP gồm dashboard thông minh hiển thị số liệu theo thời gian thực; hoạch định kế hoạch sản xuất tổng thể; quản lý năng lực sản xuất từng cụm máy; năng lực sản xuất của 1 máy trong một công đoạn cụ thể; tự động tính toán và dự báo nguồn lực sản xuất; lệnh làm việc trực quan; quản lý tới từng máy; kế hoạch làm việc của từng máy; cập nhật kết quả sản xuất; quản lý hàng phế phẩm; quản lý vật tư tiêu hao; báo cáo tiến trình công việc, báo cáo chi tiết sản xuất, báo cáo tồn kho chi tiết cho từng lệnh sản xuất,…

Hiện tại, Sky ERP có thể triển khai nhanh OneMRP cho doanh nghiệp với quy trình triển khai đáp ứng theo từng đặc điểm của mỗi doanh nghiệp. Các lợi ích khi sử dụng OneMRP là có thể truy cập mọi nơi 24/7; không cần cài đặt hay nâng cấp phần mềm như truyền thống; tối ưu chi phí, không tốn chi phí xây dựng ban đầu, thanh toán linh hoạt theo chu kỳ hàng tháng hay năm; thời gian triển khai nhanh; rủi ro thấp; hỗ trợ người dùng sử dụng 24/7 bởi đội ngũ chuyên gia.

Trình bày về hệ thống DAS ERP, PGS.TS Trương Quang Vinh (Công ty TNHH Giải pháp Quản lý hệ thống Duy Anh) cho biết, đây là một sản phẩm kết hợp giữa Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và doanh nghiệp cùng tạo ra một hệ thống quản lý ERP phục vụ cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất gia công cơ khí. Sản phẩm được nhóm nghiên cứu phát triển nhằm áp dụng chuyển đổi số với chi phí hợp lý, quản lý hoạch định tài nguyên cho doanh nghiệp. Hệ thống DAS bao gồm bộ phần mềm, phần cứng và các quy trình, hướng dẫn sử dụng đi kèm.

Các ưu điểm nổi bật của hệ thống này là quản lý theo thời gian thực mọi hoạt động của máy móc thiết bị; thiết lập kế hoạch tự động chi tiết đến từng công đoạn; giám sát thu thập dữ liệu hoạt động của máy CNC, máy cơ và các thiết bị khác; thu thập dữ liệu đầy đủ, chính xác với chi phí phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; tính toán chi phí sản xuất, gia công, tính giá thành sản phẩm hoàn toàn tự động.

Hiện tại nhóm nghiên cứu Duy Anh sẵn sàng triển khai DAS ERP cho doanh nghiệp nhằm tập trung giả quyết những bài toán cho doanh nghiệp nhóm vừa và nhỏ trong sản xuất gia công cơ khí.

Thông qua các phần trình bày và trao đổi, thảo luận tại sự kiện kết nối ý tưởng, chương trình đã ghi nhận một số biên bản ghi nhớ nhằm kết nối thương thảo hợp tác và đi đến chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp và nhà cung ứng. Cụ thể như biên bản ghi nhớ ứng dụng giải pháp OneMRP cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí; biên bản ghi nhớ ứng dụng giải pháp DAS ERP trong doanh nghiệp sản xuất cơ khí;...

Ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết, với việc tổ chức sự kiện kết nối ý tưởng, CESTI mong muốn mang lại cho các đơn vị cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, từ đó tìm kiếm được các giải pháp công nghệ phù hợp với tình hình sản xuất thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Sau phiên kết nối, các đơn vị có nhu cầu sẽ tiếp tục được CESTI hỗ trợ để làm việc trực tiếp với nhà cung ứng, tiếp tục thảo luận, đàm phán để đi đến hợp tác, chuyển giao công nghệ.

Lam Vân (CESTI)

Các tin liên quan