SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN KH&CN

Quản trị viên 27/07/2023 Tin tức - sự kiện
Chiều 18.7, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 14.5.2021 của Tỉnh ủy về phát triển KH&CN tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo. Tham dự hội nghị còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân; các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Chiều 18.7, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 14.5.2021 của Tỉnh ủy về phát triển KH&CN tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo. Tham dự hội nghị còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân; các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HH

Tại hội nghị, TS Lê Công Nhường - Giám đốc Sở KH&CN Bình Định đã báo cáo kết quả sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình hành động số 10-CTr/TU. Theo đó, hoạt động phát triển KH&CN tỉnh Bình Định trong giai đoạn này đã có nhiều chuyển biến và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Công tác phổ biến, quán triệt, thông tin, tuyên truyền về phát triển KH&CN đã được các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm. Các lĩnh vực nghiên cứu KH&CN được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực. Hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao, công nghệ ưu tiên đã được các cấp, ngành đầu tư đúng mức góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hoạt động xây dựng, phát triển thị trường KH&CN đã được quan tâm, trong đó bước đầu đã đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bình Định. Công tác đổi mới cơ chế về tổ chức, quản lý hoạt động KH&CN, đầu tư tiềm lực KH&CN tiếp tục được triển khai. Hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về KH&CN tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt, trong giai đoạn này, Bình Định đã thu hút được 3 dự án đầu tư vào Khu đô thị Khoa học Quy Hòa và Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ và đang triển khai xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với Khu công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định; hỗ trợ đưa Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định tham gia chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.

Hội nghị đã nhận được các ý kiến đóng góp sôi nổi của các cơ quan, đơn vị thuộc các ngành cấp tỉnh về các nội dung, như: Tốc độ đổi mới công nghệ; phát triển doanh nghiệp KH&CN; hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm sáng tạo, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ… Đặc biệt, vấn đề được các đại biểu quan tâm là thu hút nguồn nhân lực trình độ cao, cơ chế đặt hàng sản phẩm KH&CN, chính sách hỗ trợ phát triển KH&CN.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: HH

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bày tỏ sự vui mừng vì các cấp ngành và doanh nghiệp trong tỉnh đã ý thức được tầm quan trọng của KH&CN. Đồng chí cũng ghi nhận sự quan tâm trách nhiệm của cấp ủy lãnh đạo đối với công tác KH&CN trong thời gian qua và việc thực hiện Chương trình hành động số 10 bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định. Tuy vậy, người đứng đầu các đơn vị vẫn chưa thật sự nhận thức rõ ràng về KH&CN, còn tâm lý e ngại triển khai và chưa hoàn thiện trong cách điều hành chỉ đạo. Trong 52 nhiệm vụ, nội dung của 6 nhóm giải pháp thực hiện đề ra trong Chương trình hành động số 10 có một số đầu việc đã triển khai song chỉ tiêu đạt được còn thấp, tính ứng dụng và thực thi chưa cao.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: HH

Để Chương trình hành động đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn định hướng một số giải pháp như: Quan tâm đến ứng dụng KH&CN để nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và tạo ra các sản phẩm có giá trị cao; Thay đổi cách quản lý, điều hành, trong đó các địa phương chủ động trong việc đặt hàng cho các nhà khoa học; Tập trung thu hút công nghệ cao, tập trung phát triển công nghiệp Khu công viên phần mềm Quang Trung, triển khai đô thị thông minh, và các lĩnh vực KH&CN mà hiện nay một số doanh nghiệp lớn đã vào. Sở KH&CN Bình Định với vai trò tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về KH&CN cần thay đổi cách thức điều hành, tập trung đến công tác đặt hàng; rà soát tiến độ nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN; nghiên cứu cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực và thị trường KH&CN trên địa bàn tỉnh…

HỒNG HÀ

Các tin liên quan