Tăng cường giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh là quá trình quan trọng trong việc phát triển nhân cách. Thách thức toàn cầu và sự phát triển công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thích nghi và đổi mới cách giáo dục để đảm bảo học sinh phát triển toàn diện.
Học sinh được tham quan, trải nghiệm tại phòng thí nghiệm vi sinh của Trạm nghiên cứu thực nghiệm KH&CN thuộc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng KH&CN Bình Định. Ảnh: HG
Xu hướng toàn cầu hóa và sự phát triển công nghệ đang tạo ra thách thức mới cho việc giáo dục đạo đức và lối sống của học sinh. Toàn cầu hóa và sự tiếp xúc với văn hóa quốc tế đã thay đổi cách thế hệ trẻ sống và suy nghĩ. Xã hội ngày càng phức tạp với tình trạng tội phạm, bạo lực học đường và sử dụng ma túy trong giới trẻ, khiến một số thanh, thiếu niên mất niềm tin, mất ý thức về tuân thủ pháp luật và lãnh rời giá trị văn hóa truyền thống. Trong bối cảnh này, giáo dục cần phải đảm bảo học sinh phát triển kiến thức và phẩm chất cần thiết để thành công trong cuộc sống và xã hội.
Thông qua hoạt động trải nghiệm, học sinh có thể gắn kiến thức lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống cũng như điều chỉnh thái độ, hành vi đúng đắn đối với bản thân và xã hội. Ảnh: HG
Đảng và Nhà nước đã quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh thông qua nhiều nghị quyết và quyết định. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04.11.2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã xác định rằng giáo dục phải giúp con người Việt Nam phát triển toàn diện, yêu gia đình, yêu Tổ quốc và sống tốt. Điều này cũng được tái khẳng định trong Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24.3.2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030.
Tại tỉnh Bình Định, việc tăng cường giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh đã trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển giáo dục. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, củng cố giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh. Để đạt được mục tiêu này, Sở KH&CN Bình Định đã đặt hàng đề tài nghiên cứu khoa học “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông ở Bình Định trong giai đoạn hiện nay”. Đề tài do TS Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ths Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đồng chủ nhiệm; đã được Hội đồng KH&CN tỉnh nghiệm thu. Đề tài xác định những hạn chế và đề xuất giải pháp để tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Các biện pháp cụ thể đã được đề xuất, bao gồm: Tăng cường tuyên truyền và nhận thức xã hội về quan trọng của giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh; Thúc đẩy các phong trào và cuộc thi liên quan đến giáo dục đạo đức và lối sống; Đa dạng hoá hoạt động ngoại khóa và cung cấp tư vấn tâm lý cho học sinh; Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; Sử dụng Đoàn thanh niên làm nguồn lực quan trọng; Đầu tư vào đội ngũ giáo viên và cán bộ phụ trách công tác giáo dục đạo đức và lối sống; Nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân và đạo đức; Tăng cường kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức và lối sống; Đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục đạo đức và lối sống.
Những biện pháp này sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh ở tỉnh Bình Định trong tương lai.
HƯƠNG GIANG