Phát triển cảng biển theo hướng hiện đại và thông minh

Quản trị viên 23/07/2024 Tin tức - sự kiện
Chiều 16.7, Hội đồng KH&CN tỉnh do TS Nguyễn Hữu Hà - Phó Giám đốc Sở KH&CN Bình Định chủ trì đã tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực cảng biển theo hướng hiện đại và thông minh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Nhiệm vụ do PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam - Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam làm chủ nhiệm.

Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: KL

Nghiên cứu nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội, kinh tế cảng biển và liên kết vùng của tỉnh Bình Định. Phân tích, đánh giá hiện trạng sử dụng các công nghệ hiện đại, thông minh trong hoạt động cảng biển, đánh giá nhu cầu ứng dụng công nghệ hiện đại và thông minh trong lĩnh vực cảng biển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó đề xuất danh mục các công nghệ hiện đại, thông minh với một số dịch vụ cảng biển điển hình cũng như phương pháp đánh giá lựa chọn công nghệ hiện đại, thông minh trong lĩnh vực cảng biển; và một số giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực cảng biển theo hướng hiện đại và thông minh một cách hiệu quả.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các sản phẩm cam kết, như: Báo cáo đánh giá nhu cầu ứng dụng công nghệ hiện đại trong cảng biển, đề xuất phương pháp đánh giá và lựa chọn công nghệ phù hợp, danh mục công nghệ hiện đại cho dịch vụ cảng biển điển hình, và giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ và đề xuất chính sách liên quan.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất 3 hướng phát triển thành các sản phẩm thương mại, gồm: Khả năng về thị trường; khả năng về ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh và khả năng liên doanh liên kết doanh nghiệp.

Hội đồng KH&CN tỉnh đánh giá cao đây là nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, đặc biệt là doanh nghiệp, các giải pháp đưa ra phù hợp với công nghệ hiện đại hiện nay, góp phần nâng cao vị thế cảng biển của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung. Kết quả nghiên cứu cũng đạt được các mục tiêu đề ra. Hội đồng tiến hành bỏ phiếu nghiệm thu đề tài loại: Xuất sắc.

KHÁNH LINH

Các tin liên quan