Hội thảo trình diễn các mô hình nghiên cứu và thực nghiệm KH&CN

Quản trị viên 30/12/2020 Tin tức - sự kiện
Ngày 25.12, tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm KH&CN, Phước An, Tuy Phước, Sở KH & CN Bình Định tổ chức hội thảo trình diễn các mô hình nghiên cứu và thực nghiệm khoa học và công nghệ, bao gồm các mô hình sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu, các chế phẩm vi sinh phục vụ nông nghiệp và bảo vệ môi trường và giới thiệu hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá.

Ngày 25.12, tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm KH&CN, Phước An, Tuy Phước, Sở KH & CN Bình Định tổ chức hội thảo trình diễn các mô hình nghiên cứu và thực nghiệm khoa học và công nghệ, bao gồm các mô hình sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu, các chế phẩm vi sinh phục vụ nông nghiệp và bảo vệ môi trường và giới thiệu hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá.

 

Ông Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN Bình Định, phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN Bình Định cho biết: Đối với tỉnh Bình Định, trong những năm gần đây, việc hỗ trợ doanh nghiệp đã được quan tâm nhiều hơn thể hiện qua các chương trình Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng; Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Bình Định …và nhiệm vụ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm sắn lát và tình bột sắn trên địa bàn tỉnh cũng là nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao cho Sở KH&CN thực hiện.

 

Các đại biểu tham gia Hội thảo tham quan mô hình trồng rau thủy canh tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm KH&CN   

Tại hội thảo, các đại biểu đã được chuyên gia trình bày giới thiệu hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm hàng hoá. Báo cáo kết quả mà Trung tâm TT thông tin - ứng dụng khoa học và công nghệ - đã nghiên cứu thành công và đưa ra được quy trình sản xuất các loại nấm ăn và các loại nấm dược liệu như Nấm Linh Chi, Nấm Bào Ngư, Nấm Rơm, Nấm Trà Tân, Nấm Sữa. Đồng thời đang hoàn thiện quy trình nghiên cứu Nấm Ngọc Châm, Nấm Chân dài, Nấm Đông Trùng Hạ Thảo. Riêng đối với mô hình sản xuất các chế phẩm vi sinh phục vụ nông nghiệp và bảo vệ môi trường, hiện Trung tâm thông tin -ứng dụng khoa học và công nghệ đã nghiên cứu và sản xuất, ứng dụng thành công các loại chế phẩm vi sinh phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản.

 

Chuyên gia trình bày giới thiệu hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm hàng hoá.

Bước đầu, Trung tâm đã xây dựng được hệ thống truy xuất nguồn triển khai tại 4 đơn vị hoạt động kinh doanh sắn lát và tinh bột sắn trong tỉnh. Truy cập vào địa chỉ: https://biast.smartcheck.vn/admin/login, tại giao diện này, người quản trị có thể cập nhật (thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm) người quản trị hoặc người dùng. Người quản trị cũng có thể cập nhật (thêm mới, sửa, xóa) thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm và các bước cập nhật.

 

Các đại biểu tham gia Hội thảo tham quan mô hình trồng nấm tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm KH&CN   

Hiệu quả từ các mô hình sử dụng chế phẩm vi sinh giúp làm giảm sử dụng kháng sinh hormon tăng trưởng (trong chăn nuôi và thủy sản), chất kích thích sinh trưởng, phân bón hóa học thuốc bảo vệ thực hóa học (trồng trọt); tăng sức đề kháng tôm, gia súc, gia cầm; chất thải chăn nuôi, rác thải nông nghiệp được xử lý bằng chế phẩm vi sinh có thể tái sử dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, thu được sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo theo tiêu chuẩn trong nước và ngoài nước. Sử dụng các chế phẩm vi sinh do TT nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế thời gian qua còn góp phần giúp bảo vệ sức khỏe người dân, mà giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường. Xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng chế phẩm vi sinh là giải pháp đơn giản, dễ làm, thân thiện với môi trường nhất so với các giải pháp khác.

 

 

Đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến xung quanh nội dung kết quả mô hình và đặt vấn đề chuyển giao vào thực tế sản xuất.

Theo http://skhcn.binhdinh.gov.vn/

 

Các tin liên quan