Trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp tại Bình Định

Quản trị viên 25/05/2022 Tin tức - sự kiện
Đến tham quan Trạm nghiên cứu thực nghiệm KH&CN (xã Phước An, huyện Tuy Phước), du khách sẽ có được những trải nghiệm thú vị với mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp với trải nghiệm khoa học. Đây là mô hình khá mới mẻ ở Bình Định.

Mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm khoa học được triển khai tại Trạm nghiên cứu thực nghiệm KH&CN (Trạm) trực thuộc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng KH&CN Bình Định (Trung tâm) theo nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở “Xây dựng một số mô hình trình diễn tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ chuyển giao, nhân rộng, giáo dục, du lịch trải nghiệm tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm Khoa học và Công nghệ”. Cho tới nay, mô hình đã thu hút rất nhiều đoàn du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt học sinh tại các trường THPT, THCS và mẫu giáo đến tham quan. Thú vị, an toàn và bổ ích là nhận xét chung của nhiều du khách khi đến tham quan mô hình.

Các em học sinh Trường THCS & THPT iSchool Quy Nhơn thích thú khi tham quan phòng thí nghiệm vi sinh. Ảnh: HH

Em Huỳnh Trần Hồng Phúc, học sinh lớp 11 Trường THCS & THPT iSchool Quy Nhơn, chia sẻ: “Em rất thích mô hình trải nghiệm mới mẻ này. Nó không chỉ mang đến cho chúng em cảm giác thư giãn mà còn là dịp để chúng em học hỏi, tiếp thu những kiến thức hữu ích về KH&CN. Qua sự hướng dẫn của các anh chị nhân viên của Trạm, em thấy rất hứng thú với công nghệ nuôi cấy mô tế bào. Chỉ cần một phần nhỏ mô tế bào ở trên lá hoặc trên rễ cây, các anh chị có thể nuôi cấy thành một cây hoàn chỉnh. Bình thường trên lớp chúng em được học về lý thuyết về công nghệ này nhưng nay mới có cơ hội để chứng thực, nhìn thực tế. Ngoài ra, em cũng thích trồng nấm. Nó rất thú vị vì mình có thể trồng được nhiều loại nấm khác nhau, nhất là nấm đông trùng hạ thảo giúp ích cho sức khỏe con người”.

Các em học sinh đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình sản xuất nấm dược liệu. Ảnh: HH

Cô Nguyễn Thị Hồng Huệ, giáo viên Trường THCS & THPT iSchool Quy Nhơn cho biết: “Trong trường phổ thông, các em được học rất nhiều về mặt lý thuyết. Thông qua những chương trình trải nghiệm như thế này, các em có thể kiểm tra, củng cố vốn kiến thức đã học ở trường và tiếp thu nhiều kiến thức mới từ thực tế. Điều đó rất bổ ích cho các em, không chỉ giúp các em học hỏi, trải nghiệm mà còn hoàn thiện kỹ năng, thích ứng với cuộc sống, tự tin thể hiện bản thân cũng như khơi gợi niềm hứng thú đối với nghiên cứu khoa học”.

Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu KH&CN, Trạm đã xây dựng các mô hình trình diễn tiến bộ KH&CN như: Mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo hệ thống Aquaponics; Mô hình nấm ăn, nấm dược liệu… Tại đây, du khách khi đến tham quan sẽ được tìm hiểu phòng thí nghiệm vi sinh và nhân giống cây cấy mô; tham quan các mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ vi sinh để nuôi cấy các loại nấm đông trùng hạ thảo, linh chi, hoàng đế, sò; tìm hiểu các quy trình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu; tham quan vườn hoa, vườn chuối, vườn cây ăn quả hữu cơ, mô hình Aquaponics. Điểm nhấn của chuyến tham quan là du khách sẽ được nhân viên Trạm hướng dẫn và tự tay làm ra các bịch phôi nấm, thu hoạch nấm.

Không chỉ xem và tìm hiểu, các em học sinh còn được hướng dẫn tự tay thu hoạch nấm. Ảnh: HH

 

Và tự tay làm ra các bịch phôi nấm. Ảnh: HH

Không chỉ thu hút trải nghiệm, các mô hình trình diễn tiến bộ KH&CN còn thúc đẩy hoạt động chuyển giao, nhân rộng công nghệ. Anh Đinh Quốc Hùng (HTX Sản xuất nấm công nghệ cao Emush đóng tại xã Phước An, huyện Tuy Phước) cho biết: “Nhờ được Trung tâm Thông tin - Ứng dụng KH&CN hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết, tôi may mắn thành công ngay từ đợt sản xuất đầu tiên với 8.000 bịch phôi nấm bào ngư xám trồng trên diện tích 170 m2. Sau thành công đó, chúng tôi tiếp tục mở rộng sản xuất các loại nấm khác như: Hầu thủ, trà tân, mộc nhĩ, linh chi…

Tham quan mô hình trình diễn công nghệ Aquaponics. Ảnh: HH

Một điểm nhấn khác là du khách có thể tham quan mô hình trình diễn nông nghiệp công nghệ cao ứng dụng theo hệ thống Aquaponics. Đây là mô hình trình diễn công nghệ Aquaponics đầu tiên của tỉnh. Aquaponics là một hệ thống trồng cây - nuôi cá tích hợp đồng thời cả hai hệ thống: Nuôi trồng thủy sản và thủy canh, dựa trên nguyên tắc của hệ thống sản xuất trong tự nhiên; là một trong những phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện đại, giúp bảo vệ môi trường.Hệ thống đang được vận hành thử nghiệm, trong đó nuôi một số loài cá nước ngọt phổ biến trong tỉnh, trồng hoa và rau trong nhà màng. Dự kiến trong thời gian tới, từ mô hình, Trung tâm sẽ điều chỉnh quy trình nuôi trồng cho phù hợp với điều kiện cụ thể của hộ gia đình trong tỉnh; đồng thời, chuyển giao cho các cá nhân, DN có nhu cầu, tạo tiền đề cho việc phát triển nông nghiệp bền vững công nghệ cao tại Bình Định.

Bà Phan Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng KHCN, cho biết: Từ những kết quả thành công bước đầu, Trạm nghiên cứu thực nghiệm KH&CN đang tiếp tục xây dựng nhiều mô hình mới, cải tạo sắp xếp lại hệ thống trang thiết bị hiện có, nâng cao khả năng giao tiếp truyền đạt của nhân viên, qua đó nâng cao chất lượng các buổi khám phá trải nghiệm. “Trong thời gian tới, Trung tâm dự định mở rộng thêm các mô hình mới như: Trồng cây dược liệu công nghệ cao, cây ăn quả, cây rau, và các mô hình chăn nuôi. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ kết hợp với Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, các trang trại giáo dục khác để hình thành một mô hình trình diễn khép kín. Mục đích hướng tới của Trung tâm là để khách tới tham quan, đặc biệt là các em học sinh, có thể trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Qua đó, đưa các nhiệm vụ KH&CN đang triển khai tại Trung tâm vào ứng dụng thực tế” - bà Hạnh cho biết thêm.

Nguồn: https://skhcn.binhdinh.gov.vn/Home/ChiTietTin/?id_tinchuyenmuc=3024

Các tin liên quan