I-Star 2022: các giải pháp phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư nhiều hẻm nhỏ

Quản trị viên 29/07/2022 Tin tức - sự kiện
Mô hình xe chữa cháy mini lưu động là giải pháp phù hợp để tiếp cận ngay lập tức các đám cháy ở khu dân cư. Còn van ngắt bếp gas mini là giải pháp an toàn, chống cháy nổ hữu hiệu khi sử dụng bếp gas mini trong sinh hoạt.

Xe chữa cháy mini lưu động tại phường 4 (Quận 8 TP.HCM)

Đầu tháng 3/2022, UBND phường 4 cùng Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8 ra mắt xe chữa cháy mini lưu động. Đây là mô hình xe chữa cháy phù hợp với đặc thù của địa bàn phường 4, vốn có nhiều con hẻm nhỏ đan xen nhau chằng chịt, thậm chí có những con hẻm chỉ có chiều rộng khoảng 1-1,5m; đa phần các con hẻm này nằm rất sâu trong khu dân cư, cách xa các trụ nước cứu hỏa. Với đặc thù như vậy, nếu phát sinh tình huống hỏa hoạn trong khu dân cư, có khả năng gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản và tính mạng của người dân nếu không có biện pháp can thiệp sớm nhằm khống chế ngọn lửa, trước khi lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp đến nơi. Xem giới thiệu chi tiết trên trang Giải thưởng I-Star 2022: Mã số N2043: Xe chữa cháy mini lưu động.

Xe chữa cháy mini lưu động được thiết kế trên khung sườn xe ba bánh chở hàng, xe có dung tích xilanh 175 cm3. Xe có trọng tải hơn 2 tấn, chở theo máy bơm cao áp có công suất khoảng 5 mã lực và có thể phun xa khoảng 20m (tương đương 4 tầng lầu). Máy bơm được thiết kế có thể tiếp nhận và bơm nước để dập tắt đám cháy từ các nguồn như: nguồn nước trực tiếp từ bình chứa đang có sẵn trên xe, đồng thời có thể tiếp nhận nước từ trụ bơm cứu hỏa và từ nguồn nước trên sông, kênh rạch. Bình nước trên xe có sức chứa 1.600 lít nước được thiết kế thành nhiều vách ngăn bên trong (tương tự thùng chứa nước của xe chữa cháy chuyên nghiệp) để đảm bảo an toàn trong quá trình xe di chuyển (tránh lắc lư, ngã đổ khi quẹo, cua…) và nhiều vật dụng phục vụ cho công tác chữa cháy như: bình chữa cháy mini, búa, thang, kềm cộng lực, dây chữa cháy, lăng chữa cháy… 

Kinh phí chế tạo xe (khoảng 70 triệu đồng mua sắm vật tư, trang thiết bị) được người dân, tổ chức trên địa bàn phường tự nguyện đóng góp. Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8 hỗ trợ toàn bộ chi phí thiết kế và nhân công. Xe được Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Quận 8 đánh giá cao về hiệu quả, tính năng, khả năng vận động trong các con hẻm nhỏ. Cụ thể là vào tối ngày 12/6/2022, xe đã được điều động để ứng cứu nhanh trường hợp cột điện đầu hẻm 35 Cao Lỗ bị cháy. Nhờ vậy, đám cháy nhanh chóng bị dập tắt. Qua đó, xe có thể góp phần không nhỏ trong công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương, xử lý ngay các tình huống phát sinh trong khi chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến xử lý từ đó hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy lớn gây thiệt hại tài sản, tính mạng của người dân. 

Van ngắt bếp gas mini

Bếp gas mini là vật dụng được sử dụng nhiều trên các bàn tiệc, quán ăn, nhà hàng, các chuyến đi du lịch dã ngoại. Tuy các nhà sản xuất đã lắp thêm van ngắt gas an toàn, nhưng nhìn chung thì hiệu quả an toàn về cháy nổ vẫn chưa cao do người dân có xu hướng sử dụng bình gas mini cũ, được sang chiết trái phép. Do vậy, phương pháp hiệu quả nhất là đóng van của bình gas khi có sự cố xì gas làm phát sinh ngọn lửa. Tác giả Nguyễn Thành Lâm đã đưa ra giải pháp là bếp gas mini có thiết bị ngắt gas tự động chống cháy nổ. Xem giới thiệu chi tiết trên trang Giải thưởng I-Star 2022: Mã số N2005: Giải pháp bếp gas mini có thiết bị ngắt gas tự động chống cháy nổ.

Ưu điểm khi sử dụng giải pháp này là ngắt gas ở van bình gas mini chứ không ngắt gas ở bộ phận bếp. Khi nhiệt độ của bếp tăng cao do sử dụng trong thời gian quá dài hoặc khi có ngọn lửa phát sinh ngoài khu vực đầu đốt do bị xì gas, thì sẽ kích hoạt thiết bị ngắt gas tự động, làm đẩy cần gạt gài bình gas bật lên và ngắt hoàn toàn van của bình gas mini. Thiết bị sẽ ngắt hoàn toàn van của bình gas, nên nếu có dùng phải loại bếp kém chất lượng thì khả năng an toàn cho người sử dụng vẫn là tuyệt đối. Tốc độ ngắt gas cực nhanh có thể tính bằng phần trăm (%) của giây. Thiết bị ngắt gas gọn nhẹ, lắp đặt dễ dàng vào các loại bếp gas mini hiện có trên thị trường, đồng thời giá thành lại thấp.

Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 (I-Star 2022) chính thức được phát động từ ngày 16/03/2022. Với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Green+ và sự bảo trợ của Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, Giải thưởng I-Star 2022 hứa hẹn sẽ thu hút và chứng kiến sự bùng nổ của nhiều dự án độc đáo, có tiềm năng phát triển và có sức ảnh hưởng hữu ích cho cộng đồng, hướng đến việc xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại.

Thông tin liên hệ: Ban Tổ chức Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 244 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 028.39320122 (ông Đào Tuấn Anh) – 0907.176.313 (bà Đặng Thị Luận)

Email: giaithuong@doimoisangtao.vn

Website: www.doimoisangtao.vn/giaithuong2022

Theo Hoàng Kim (CESTI)

Các tin liên quan