Hệ sinh thái Viettel cloud: nền tảng chuyển đổi số hiện đại, mạnh mẽ cho doanh nghiệp

Quản trị viên 27/07/2023 Tin tức - sự kiện
Hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ điện toán đám mây được phát triển bởi Viettel, là nền tảng hiện đại, an toàn, linh hoạt, bảo mật cao, phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngày 25/7/2023, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) phối hợp với Viettel TP.HCM - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội tổ chức hội thảo giới thiệu “Công nghệ và dịch vụ điện toán đám mây – Hệ sinh thái Viettel cloud”.

Theo ông Nguyễn Anh Đức (Phó Giám đốc Viettel TP.HCM), với 6 nền tảng chủ đạo để kiến tạo xã hội số (gồm hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, tài chính số, an ninh mạng, nghiên cứu sản xuất thiết bị công nghệ cao), Viettel đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng, doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế. Với hạ tầng data center được đầu tư khổng lồ, trải rộng khắp Bắc – Trung – Nam, quy hoạch lên đến 324.000m2 diện tích sàn, 34.000 rack, tổng mức đầu tư 40.000 tỷ đồng, kết nối siêu băng rộng, hệ sinh thái cloud đa dạng, bảo mật, Viettel cam kết mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp, đối tác, khách hàng. Đồng thời mong muốn đồng hành cùng các đơn vị cung cấp giải pháp, hạ tầng, dịch vụ tốt nhất cho tiến trình chuyển đổi số hiện nay.

03HDKHLVHoithaoViettelcloudh1.jpg

Ông Nguyễn Anh Đức (Phó Giám đốc Viettel TP.HCM) phát biểu tại hội thảo

Giới thiệu về Viettel cloud, ông Lê Công Bằng (Giám đốc giải pháp cloud) cho biết, Viettel hiện sở hữu năng lực kết nối siêu băng rộng với đường trục cáp quang lớn nhất Đông Dương, công nghệ hiện đại nhất với hệ sinh thái cloud đa dạng, bảo mật và tin cậy. Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ Viettel cloud được xây dựng theo 4 trụ chính gồm data center (các dịch vụ truyền thống về data center, cho thuê chỗ đặt, thiết bị, giải pháp); Viettel cloud với hơn 60 sản phẩm dịch vụ đang cung cấp trên thị trường, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp; MSP (trung tâm trong hệ sinh thái sản phẩm, bao gồm tư vấn, triển khai, vận hành và quản trị hạ tầng công nghệ thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp, khách hàng) và MSSP (đáp ứng các vấn đề về an toàn thông tin); các bộ giải pháp, phần mềm tổng thể cung cấp cho khách hàng. Với tiềm lực về hạ tầng, công nghệ, mạng lưới viễn thông, đội ngũ nhân sự, hệ sinh thái Viettel cloud có nhiều lợi thế khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ về an toàn thông tin, bảo mật, bảo vệ dữ liệu cho khách hàng.

03HDKHLVHoithaoViettelcloudh3.jpg

Ông Lê Công Bằng (Giám đốc giải pháp cloud, Viettel TP.HCM) trình bày tại hội thảo

Theo ông Bằng, xu hướng công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM) hiện nay gồm tối ưu hóa nền tảng ĐTĐM (tối ưu chi phí), chuyển các hệ thống lên cloud, chuyển Apps truyền thống sang SaaS. Về xu hướng phát triển trung tâm dữ liệu và ĐTĐM tại Việt Nam, dự báo tốc độ tăng trưởng dịch vụ trung tâm dữ liệu tại Việt Nam giai đoạn 2020 – 2025 khoảng 14% - 15%; thị trường Cloud services tại Việt Nam rất tiềm năng với tốc độ tăng trưởng cao (khoảng 30 - 40%). Liên quan đến chuyển đổi số và phát triển hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ trên nền tảng ĐTĐM, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định, thông tư, nghị định nhằm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ.

Một trong những sản phẩm dịch vụ Viettel cloud đang cung cấp cho thị trường là nhóm dịch vụ Computing. Với hạ tầng public và hạ tầng private, nhóm Computing có thể cung cấp nhiều dải sản phẩm dịch vụ khác nhau theo từng nhu cầu khách hàng như dịch vụ cloud server (cung cấp tài nguyên theo VM đơn lẻ); dịch vụ virtual private cloud, dedicated private cloud (cung cấp tài nguyên theo pool), private cloud (cung cấp tài nguyên theo yêu cầu) cho phép chủ động thiết lập, triển khai, vận hành hạ tầng công nghệ thông tin của tổ chức, doanh nghiệp.   

03HDKHLVHoithaoViettelcloudh5.jpg

Phần hỏi đáp, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về Viettel cloud

Bên cạnh đó, nhóm dịch vụ Cloud Storage là dịch vụ cho phép người dùng có thể lưu trữ, quản lý, chia sẻ và sao lưu các dữ liệu. Hiện tại, Viettel có thể cung cấp đầy đủ các dạng phần mềm lưu trữ gồm File Storage (dịch vụ lưu trữ đám mây dạng tệp), Block Storage (dịch vụ lưu trữ đám mây dạng khối), Object Storage (dịch vụ lưu trữ đám mây dạng đối tượng). Ưu điểm của Viettel Cloud Storage là dung lượng không giới hạn, cho phép mở rộng lưu trữ lên tới Petebyte khi có nhu cầu, không gián đoạn dịch vụ, không thay đổi cấu hình khi mở rộng, không giới hạn dung lượng khi truyền tải,… Ngoài ra, Cloud Storage cũng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhờ tối ưu chi phí đầu tư, nâng cấp, vận hành và bảo trì bảo dưỡng hệ thống.

Với nhóm dịch vụ sao lưu - dự phòng dữ liệu, Viettel cloud backup và Viettel cloud disaster recovery (sao lưu dự phòng) cho phép sao lưu mọi loại dữ liệu, tự động lập lịch, lưu trữ phiên bản, mã hóa dữ liệu, giúp tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa việc triển khai hệ thống. Ngoài ra còn có các nhóm dịch vụ bảo mật, bộ giải pháp công cụ cho ngành phát triển phần mềm (Viettel kubernetes, Viettel database as services). Đây là những giải pháp giúp tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

03HDKHLVHoithaoViettelcloudh4.jpg

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai ứng dụng Viettel cloud

Thông qua các phần trình bày, trao đổi, thảo luận tại hội thảo đã ghi nhận một số biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Viettel và các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu hợp tác triển khai ứng dụng hạ tầng Viettel cloud cho ngành phần mềm của doanh nghiệp và chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục,…

Lam Vân (CESTI)

Các tin liên quan