Khẳng định thương hiệu nhờ nâng cao năng suất chất lượng

Quản trị viên 09/10/2023 Tin tức - sự kiện
Thành công của một doanh nghiệp không chỉ dựa vào công nghệ sản xuất tiên tiến mà còn phụ thuộc vào khả năng quản lý năng suất và chất lượng. Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định (ATM) là một ví dụ điển hình. Nhờ áp dụng hiệu quả các công cụ và hệ thống quản lý năng suất chất lượng, ATM đã khẳng định thương hiệu, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón tại khu vực miền Trung Tây Nguyên.

Thành công của một doanh nghiệp không chỉ dựa vào công nghệ sản xuất tiên tiến mà còn phụ thuộc vào khả năng quản lý năng suất và chất lượng. Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định (ATM) là một ví dụ điển hình. Nhờ áp dụng hiệu quả các công cụ và hệ thống quản lý năng suất chất lượng, ATM đã khẳng định thương hiệu, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón tại khu vực miền Trung Tây Nguyên.

Dạo một vòng quanh kho nguyên liệu và kho thành phẩm tại nhà máy phân bón Long Mỹ của ATM, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là hàng hóa, nguyên liệu được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, lối đi thông thoáng. Bên trong khu sản xuất, thiết bị và công cụ sản xuất được tổ chức sắp xếp logic, điều đặc biệt đáng chú ý là không cảm nhận được mùi hôi đặc trưng của phân bón. Có được kết quả đó là nhờ ATM đã tích hợp hiệu quả các công cụ và hệ thống quản lý năng suất chất lượng, như: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và các công cụ cải tiến năng suất 5S, Kaizen, TPM.

Dây chuyền đóng gói phân bón được hình thành từ sáng kiến đổi mới của nhân viên ATM giúp tăng năng suất lao động. Ảnh: HH

Thông qua việc triển khai áp dụng các công cụ và hệ thống quản lý năng suất chất lượng, ATM đã tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, tổ chức kho bãi hợp lý, và cải thiện quá trình sản xuất. Điều này đã giúp giảm thiểu lãng phí, tối ưu hóa hoạt động, và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Anh Nam - Phó Giám đốc Nhà máy phân bón Long Mỹ, cho biết: Áp dụng các công cụ và hệ thống quản lý năng suất chất lượng, công ty đã thực hiện sắp xếp từng loại sản phẩm trong kho thành phẩm theo nhóm hàng và lô hàng riêng biệt, nhờ vậy mà không có tình trạng lộn xộn hay hỗn độn trong kho. Mỗi lô hàng được gắn thẻ xuất kho để kiểm soát số lượng sản phẩm trong kho. Khi có việc xuất hàng, nhân viên thực hiện cập nhật số liệu trực tiếp trên thẻ xuất kho, đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình quản lý hàng hóa. Còn trong nhà máy sản xuất, máy móc được sắp xếp theo cách tối ưu để đảm bảo sự hiệu quả và an toàn trong quá trình sản xuất. Việc tổ chức gọn gàng và khoa học trong nhà máy đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể như tiết kiệm thời gian và công sức, và quan trọng hơn cả là nâng cao ý thức, kỷ luật của người lao động. Điều này không chỉ làm cho quá trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn mà còn tạo ra một môi trường làm việc dễ chịu và an toàn cho nhân viên.

Thành công của ATM không chỉ thể hiện ở khía cạnh năng suất và chất lượng, mà còn được chứng minh qua kết quả kinh doanh. Cụ thể, sản lượng phân bón của công ty đã tăng từ 71.000 tấn vào năm 2020 lên 102.000 tấn vào năm 2022, chứng tỏ sự cải thiện đáng kể trong sản xuất và tiêu thụ.

Ông Phạm Phú Hưng, Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định, chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bình Định (Sở KH&CN Bình Định) trong việc đào tạo cũng như triển khai các công cụ và hệ thống quản lý năng suất chất lượng vào trong sản xuất đã giúp chúng tôi ổn định chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất và giảm chi phí. Từ đó, tăng lợi nhuận và cạnh tranh trên thị trường, đồng thời mang lại giá trị cho bà con nông dân và củng cố lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. “Việc triển khai các công cụ cải tiến tuy dễ thực hiện, song cũng cần nắm rõ quy trình sản xuất và áp dụng các hoạt động một cách hệ thống” - ông Hưng cho biết thêm.

ATM đã chứng minh rằng việc áp dụng các công cụ và chương trình quản lý có thể hiệu quả hóa năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Những nỗ lực này đã giúp công ty xây dựng lợi thế cạnh tranh và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của kinh tế địa phương. Thành quả ấn tượng này đã được ghi nhận khi ATM được lựa chọn tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vào năm 2022 để đánh giá mức độ hoàn thiện của quy trình sản xuất. Ngày 17.8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thống nhất hiệp y đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vào năm 2022 đối với ATM. Đây là một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của công ty trong việc cải thiện năng suất chất lượng sản phẩm trong thời gian qua. Thành công của ATM không chỉ là nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp khác mà còn là một minh chứng cho sự cam kết của họ đối với việc phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

5S là một phương pháp của Nhật Bản, được viết tắt từ 5 từ: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Doanh nghiệp áp dụng phương pháp này phải thực hiện loại bỏ các thiết bị máy móc không cần thiết, sắp xếp chúng gọn gàng và ngăn nắp để tiết kiệm thời gian tìm kiếm và sử dụng; đồng thời, định kỳ bảo dưỡng và làm sạch máy móc để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn. Mục đích chính của phương pháp này là nhằm tăng cường hiệu quả công việc mà trọng tâm chính là cải tiến môi trường làm việc.

Kaizen có nghĩa là “cải tiến liên tục”. Theo đó, doanh nghiệp sẽ không ngừng tìm ra những thay đổi nhỏ nhằm cải tiến quy trình theo thời gian. Kaizen không chỉ áp dụng trong lĩnh vực sản xuất mà còn được sử dụng rộng rãi trong quản lý để nâng cao hiệu suất, tăng cường sự sáng tạo, và cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.

TPM có nghĩa là duy trì năng suất toàn diện. Đây là hệ thống quản lý và phương pháp bảo trì máy móc, thiết bị trong quá trình sản xuất. Mục tiêu là duy trì và cải thiện hiệu suất máy móc, giảm thiểu sự cố và thất thoát trong quá trình sản xuất.

Hệ thống ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế. Đây là chuẩn mực được áp dụng để xây dựng cách làm việc khoa học, tạo ra quy trình nhất quán trong công việc, loại bỏ được nhiều thủ tục cũng như lãng phí về nguồn lực không đáng có. Áp dụng ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng, tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm thiểu thất thoát, tăng tính hiệu quả và hiệu suất, tăng cường sự hài lòng của khách hàng, và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp.

Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý môi trường. ISO 14001 đặt ra các yêu cầu và hướng dẫn để các tổ chức, doanh nghiệp xác định, đo lường, quản lý và giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động của họ lên môi trường. Áp dụng ISO 14001 giúp tổ chức, doanh nghiệp cải thiện quản lý môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường, và tạo lòng tin với khách hàng, cơ quan quản lý, và cộng đồng. Nó cũng giúp tăng tính cạnh tranh và bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường.

HỒNG HÀ

 

Các tin liên quan