Nghiên cứu của bác sĩ Bình Ðịnh được đăng trên NEJM

Quản trị viên 30/08/2024 Tin tức - sự kiện
Công trình nghiên cứu về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện phù hoàng điểm do đái tháo đường của bác sĩ Nguyễn Xuân Trường (công tác tại Bệnh viện Mắt Bình Ðịnh) và cộng sự vừa được đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine (NEJM).

Bài báo khoa học có tên “Advancing Diabetic Macular Edema Detection from 3D Optical Coherence Tomography Scans: Integrating Privacy-Preserving AI and Generalizability Techniques - A Prospective Validation in Vietnam” được NEJM công bố ngày 22.8.2024 trên số đặc biệt về trí tuệ nhân tạo NEJM AI (link: https://ai.nejm.org/doi/full/10.1056/AIoa2400091). Tác giả bài báo là bác sĩ Nguyễn Xuân Trường (33 tuổi), nghiên cứu sinh vừa bảo vệ luận án tiến sĩ tại ĐH Trung văn Hồng Kông (xếp hạng 28 về lĩnh vực y khoa) theo hình thức học bổng dành cho sinh viên ưu tú sau đại học, trị giá khoảng 2 tỷ đồng trong 3 năm.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Trường tham gia một hội nghị nhãn khoa thế giới.  Ảnh: NVCC

Đồng tác giả của bài báo là 2 giáo sư đến từ ĐH Trung văn Hồng Kông, cũng là hướng dẫn chính cho bác sĩ Trường trong thực hiện nghiên cứu này, gồm: GS Carol Y Cheung (khoa Khoa học Thị giác) và GS Qi Dou (khoa Khoa học Máy tính và Kỹ thuật). Ngoài ra, bài báo còn có sự đóng góp của một số giáo sư, bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng thế giới.

Bác sĩ Trường cho biết, công trình khoa học này tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện phù hoàng điểm do đái tháo đường, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điểm nổi bật của nghiên cứu này là sự kết hợp các kỹ thuật tiên tiến nhằm bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân, cải thiện khả năng áp dụng rộng rãi và quản lý các trường hợp không chắc chắn trong dự đoán của AI.

Đặc biệt, mô hình AI này đã được phát triển thông qua phương pháp học liên kết để bảo vệ dữ liệu bệnh nhân, sử dụng dữ liệu từ 3 trung tâm y khoa ở Hong Kong và được kiểm chứng dữ liệu độc lập tại Singapore, Mỹ. Sau đó, mô hình được đánh giá trong một chương trình sàng lọc thực tế tại Việt Nam, cụ thể là Bệnh viện Mắt Bình Định.

“Nghiên cứu có khả năng nâng cao đáng kể việc phát hiện sớm và điều trị phù hoàng điểm do đái tháo đường, đặc biệt ở những nơi có nguồn lực y tế hạn chế. Mô hình AI này không chỉ giúp giảm thời gian và chi phí chẩn đoán mà còn tăng cường độ chính xác, từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát triển một kỹ thuật đổi mới để tạo ra “khoảng không chắc chắn” trong các dự đoán của AI, đảm bảo rằng các trường hợp khó khăn sẽ được chuyển đến những bác sĩ chuyên khoa để đánh giá thêm”, bác sĩ Trường cho hay.

Tạp chí The New England Journal of Medicine là một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất trên thế giới, nổi tiếng với quy trình bình duyệt nghiêm ngặt và chỉ đăng tải những nghiên cứu có chất lượng cao nhất.

MAI HOÀNG

Các tin liên quan