Bình Định bước chân mạnh mẽ vào lĩnh vực khoa học, công nghệ

Quản trị viên 30/08/2024 Tin tức - sự kiện
Ngày 18.8, tỉnh Bình Định lần đầu tiên tổ chức Hội nghị “Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định. Hội nghị nhằm thảo luận các định hướng, chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng, tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh, với sự tham gia của các lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia, và đại diện từ Tập đoàn FPT

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển AI, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng. Đây là những lĩnh vực then chốt giúp Bình Định hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ của miền Trung và cả nước. Tỉnh đã bắt đầu ứng dụng AI trong quản lý đô thị, nông nghiệp và y tế. Tuy nhiên, để phát triển toàn diện, Bình Định cần xây dựng hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng và sự tham gia của doanh nghiệp công nghệ hàng đầu. An ninh mạng cũng được xác định là vấn đề cấp thiết. Tỉnh đang tăng cường hợp tác với chuyên gia và tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực trong lĩnh vực này. Với ngành công nghiệp bán dẫn, Bình Định cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ảnh: KL

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Phạm Anh Tuấn cho biết, sau khi quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được phê duyệt, Bình Định đã xác định từng bước mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Một trong những bước đi đầu tiên là tập trung phát triển AI, bán dẫn, an ninh mạng và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ. Tuy nhiên, con đường này không hề dễ dàng và đòi hỏi sự quyết tâm cao.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng nhấn mạnh, để phát triển công nghệ bền vững, cần bắt đầu từ gốc rễ, mà gốc rễ chính là học sinh - nguồn nhân lực tương lai. Trong ngắn hạn, có thể thu hút nhân tài về tỉnh thông qua các chính sách, nhưng về lâu dài, cần đào tạo học sinh Bình Định tiếp cận với tri thức công nghệ mới, bắt đầu từ cấp mầm non và tiểu học.
 


Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: KL

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, Bình Định đã tập trung đầu tư vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, và ông tin rằng tỉnh sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm AI, bán dẫn, và an ninh mạng của khu vực và thế giới. Ông nhấn mạnh rằng gốc rễ của thành công là giáo dục và đào tạo, và với truyền thống mạnh mẽ của Bình Định, đây là cơ hội lớn để phát triển thế hệ trẻ. FPT sẽ đồng hành cùng Bình Định trong việc đào tạo nhân lực AI và thu hút các chuyên gia hàng đầu về tỉnh
Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Bình Định; Ban Nghiên cứu, phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 - 2030.
Theo đó, ba bên sẽ cùng huy động nguồn lực để triển khai Đề án phát triển các ngành này, thúc đẩy xúc tiến đầu tư, đào tạo nhân lực, và nghiên cứu phát triển. Mục tiêu là giúp Bình Định trở thành trung tâm công nghiệp về bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng. Tỉnh Bình Định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho FPT và các đối tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
 


UBND tỉnh, Tập đoàn FPT và Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và an ninh mạng của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030. Ảnh: KL

Sáng cùng ngày, tỉnh Bình Định cũng đã khởi công Dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ tại Phường Trần Quang Diệu và Phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn. Dự án có diện tích hơn 93,2 ha và tổng vốn đầu tư lên đến 4.362 tỷ đồng, do Liên danh FPT Quy Nhơn làm chủ đầu tư, bao gồm Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.
Dự án này bao gồm Trung tâm AI, khu giáo dục và đào tạo, cùng khu đô thị phụ trợ, nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao và phát triển công nghệ cao tại Bình Định. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh, đồng thời phù hợp với Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tỉnh Bình Định cam kết hỗ trợ tối đa để dự án đạt được thành công như mong đợi.
KHÁNH LINH
 

Các tin liên quan