Chuẩn đoán u não với độ chính xác cao thông qua xét nghiệm nước tiểu

Quản trị viên 25/06/2021 Tin tức - sự kiện
Dấu hiệu của U não thường được biểu hiện qua các triệu chứng như đau đầu bất thường, buồn nôn hoặc suy giảm khả năng nói. Tuy nhiên, những triệu chứng này thông thường chỉ xuất hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Điều này khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Các nhà khoa học tại Đại học Nagoya của Nhật Bản đã tìm ra một phương pháp mới trong việc chuẩn đoán sớm u não với độ chính xác cao thông qua xét nghiệm nước tiểu.

Cùng với xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hứa hẹn là phương pháp không xâm lấn hiệu quả để chẩn đoán ung thư. Từ việc phân tích các mẫu chất lỏng này để tìm ra các dấu hiệu sinh học liên quan đến bệnh, các nhà khoa học đã tìm ra cách để có thể phát hiện ung thư từ rất sớm, trước khi các triệu chứng lâm sàng điển hình xuất hiện. Những phương pháp này thường được áp dụng trong việc chuẩn đoán ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và thậm chí cả phổi.

MicroRNA là các phân tử ARN nhỏ không mã hóa, có vai trò quan trọng trong việc biểu hiện gen, các tế bào ung thư có thể tạo ra những microRNA độc nhất. Dựa vào tính độc nhất của microRNA, nhóm nghiên cứu của Đại học Nagoya đã mở rộng khả năng chuẩn đoán dựa vào xét nghiệm nước tiểu cho bệnh ung thư não.

 Giáo sư Atsushi Natsume, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Sinh thiết lỏng dựa trên nước tiểu chưa đạt hiệu quả cao vì không có phương pháp thông thường nào có thể chiết xuất microRNA từ nước tiểu một cách hiệu quả về chủng loại và số lượng. Và chúng tôi đã tạo ra được một thiết bị để làm được điều đó".

Sơ đồ minh họa một công nghệ mới sử dụng các dây nano để thu thập các microRNA có liên quan đến khối u não từ mẫu nước tiểu của bệnh nhân. Ảnh: Takao Yasui & Atsushi Natsume.

Nhóm nghiên cứu thu thập các mẫu nước tiểu của một nhóm bệnh nhân bị u não và nước tiểu của một nhóm đối chứng (những bệnh nhân không phải ung thư). Họ tạo ra một thiết bị với 100 triệu dây nano oxit kẽm có khả năng chiết xuất một lượng lớn microRNA từ các mẫu nước tiểu có thể tích nhỏ bằng một ml. Sau đó họ tiến hành phân tích, kết quả cho thấy có nhiều microRNA có trạng thái ổn định ở nước tiểu của nhóm bệnh nhân u não.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích các cấu hình biểu hiện của microRNA thu thập được, và sử dụng chúng để xây dựng mô hình chẩn đoán. Mô hình này được sử dụng để phân biệt bệnh nhân ung thư não với nhóm đối chứng, kết quả cho thấy: độ nhạy 100% và độ đặc hiệu là 97%, độ ác tính và kích thước của khối u không ảnh hưởng đến kết quả.

Nhóm nghiên cứu cho rằng với những nghiên cứu sâu hơn, đây sẽ là phương pháp hiệu quả trong việc tầm soát không chỉ khối u não mà còn cả các loại ung thư khác.

Natsume nói: “Trong tương lai, bằng sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và y học từ xa, các bác sĩ có thể chẩn đoán và biết được tình trạng của bệnh nhân ung thư chỉ bằng một lượng nhỏ nước tiểu hàng ngày của họ”.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí ACS Application Materials & Interfaces.

 

(Nguồn: Diệu Huyền (CESTI) - Theo newatlas.com)

Các tin liên quan