Ứng dụng nền tảng IoT vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp

Quản trị viên 16/07/2021 Tin tức - sự kiện
Đây là giải pháp giúp cải thiện năng suất, nâng cao khả năng giám sát, vận hành và điều khiển, đồng thời hỗ trợ lưu trữ dữ liệu lớn, thực hiện cảnh báo thông tin sự cố.

Ngày 9/7/2021, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở KH&CN TP.HCM) phối hợp với Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ LOTODA tổ chức hội thảo giới thiệu: “Ứng dụng nền tảng IoT LOTODA trong giám sát vận hành và lưu trữ dữ liệu trên Cloud”. Đây là một trong những hoạt động hỗ trợ chuyển giao công nghệ được triển khai xuyên suốt trong Tháng cao điểm thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, tiến đến Chào mừng 45 năm ngày thành lập Sở KH&CN TP.HCM.

Nền tảng IoT (Internet of Things platform) là những ứng dụng thực hiện việc khai báo, định nghĩa thiết bị IoT, các giao thức kết nối và các ứng dụng phần mềm khác, nhằm cung cấp giải pháp hiệu quả cho việc quản lý và cấu hình thiết bị, thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó tạo ra một mạng dữ liệu cung cấp đầy đủ thông tin được thu thập từ hàng trăm thiết bị IoT khác nhau.

Theo ông Huỳnh Phi Long (Giám đốc điều hành Công ty LOTODA), khi chủ động xây dựng nền tảng IoT, doanh nghiệp có khả năng linh hoạt triển khai các dự án và xây dựng ứng dụng trong các lĩnh vực, cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh, dễ dàng sử dụng và linh hoạt. Việc làm chủ công nghệ IoT cũng tăng khả năng chủ động về lựa chọn giải pháp công nghệ tích hợp và mở rộng theo nhu cầu, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu.

Ông Huỳnh Phi Long giới thiệu nền tảng LOTODA IoT

Là nền tảng IoT hoạt động trên nền điện toán đám mây, LOTODA IoT cho phép thu thập dữ liệu theo thời gian thực từ các thiết bị IoT, cho phép lưu trữ dữ liệu và cảnh báo thông tin tức thời, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa được kết nối trong hệ thống như cảm biến (sensor), thực thể điều kiển từ xa (actuator) và nhiều loại thiết bị IoT khác.

 

LOTODA IoT hỗ trợ giao thức MQTT/HTTP API (with TLS/SSL), cho phép kết nối và quản lý luồng dữ liệu được truyền dẫn thông qua các kênh truyền riêng sử dụng ACL. Nền tảng IoT này cũng sử dụng DB time series (No-SQL) để lưu trữ dữ liệu, định dạng dữ liệu JSON, đồng thời cho phép lưu trữ dữ liệu lớn (big data).

 

Thông qua máy tính hoặc ứng dụng LOTODA trên di động (trên Android và iOS), người vận hành có thể theo dõi và thiết lập điều khiển các thiết bị IoT từ xa, dễ dàng cấu hình thiết bị bằng tính năng smartconfig, thực hiện các thao tác tạo cảnh báo khi các giá trị cảm biến đạt đến ngưỡng khai báo, tạo cảnh báo bật/tắt công tắc hoặc hẹn giờ On/Off ở 48 mốc thời gian trong ngày.

 

LOTODA IoT đã được mở rộng và xây dựng thành những giải pháp IoT riêng, bao gồm cả phát triển firmware và phần mềm ứng dụng cho các dự án IoT. Hiện tại, LOTODA IoT đã được phát triển thành gần 60 sản phẩm các loại và dịch vụ trong nhiều lĩnh vực như nhà thông minh, nông nghiệp thông minh và sản xuất công nghiệp phục vụ cho các doanh nghiệp trong nước.

 

Trong giải pháp LOTODA IoT ứng dụng giám sát và điều khiển vườn nhà kính, hệ thống có khả năng tự động vận hành hệ thống châm phân theo từng giai đoạn phát triển của cây trồng và mùa vụ, qua đó giúp tiết kiệm nhân công, tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Các công tắc thông minh được lập trình bật/tắt van tưới theo thời gian (lên đến 48 sự kiện On/Off mỗi ngày), cho phép tưới cây linh hoạt và tiết kiệm nước tưới. Vận hành theo ngưỡng giá trị cảm biến nhận được như CO2, pH, NPK, độ ẩm đất, nhiệt độ và độ ẩm không khí, các công tắc thông minh vận hành tự động cùng động cơ cuốn màn, giúp điều hòa không khí và ánh sáng lưu thông trong màn nhà kính (có kết hợp cảm biến mưa, cho phép tự động đóng khi có mưa).

 

Ở lĩnh vực công nghiệp, LOTODA IoT kết hợp các IoT Gateway, sử dụng các mạng điều khiển IoT, các mạng cảm biến (sensor network) giúp giám sát từ xa hoạt động của các thiết bị máy móc vận hành, lưu trữ dữ liệu, cảnh báo vận hành,an toàn và hỗ trợ báo cáo thống kê vận hành. Doanh nghiệp có thể yêu cầu chuyển giao giải pháp IoT toàn phần hoặc một phần theo yêu cầu khi muốn sử dụng dịch vụ.

Một số thiết bị IoT dùng trong LOTODA IoT

Hiện nay, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ đang phối hợp cùng Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ LOTODA chuyển giao, phát triển nền tảng LOTODA IoT ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có yêu cầu, tạo sự chuyển biến tốt trong hoạt động sản xuất, khắc phục khó khăn và vượt dịch COVID-19.

Theo Hoàng Kim

(Nguồn: https://www.cesti.gov.vn/)

Các tin liên quan