TRUY XUẤT NGUỒN GỐC CHO RAU VIETGAP CỦA HTXNN PHƯỚC HIỆP

Quản trị viên 12/12/2022 Dịch vụ KHCN
Trong những năm qua, HTXNN Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) được biết đến như một địa chỉ cung cấp rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP khá uy tín trong tỉnh với thương hiệu Rau an toàn Lá Lành thuộc dự án Rau an toàn Bình Định.

 
Vùng sản xuất rau an toàn của HTXNN Phước Hiệp có 256 hộ nông dân thuộc các nhóm cùng sở thích tham gia. Ảnh: HH

Vùng sản xuất rau an toàn hợp chuẩn VietGAP của HTXNN Phước Hiệp có diện tích 13,5 ha, trồng đa dạng các loại rau củ quả, hầu như mùa nào cũng có các loại rau phù hợp để cung cấp cho thị trường. Tham gia dự án Rau an toàn Bình Định, 256 hộ nông dân thuộc các nhóm cùng sở thích sản xuất rau an toàn hợp chuẩn VietGAP của HTXNN Phước Hiệp đã được tập huấn bài bản các kiến thức trong sản xuất thực hành nông nghiệp tốt, kỹ thuật sản xuất, ứng dụng công nghệ trong quản lý dịch bệnh và tưới tiết kiệm; cũng như hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật trồng trọt đảm bảo quy định về an toàn; quy trình chăm sóc, thu hoạch và sơ chế, đóng gói rau an toàn hợp chuẩn VietGAP; nhờ vậy, các sản phẩm rau an toàn của HTXNN Phước Hiệp có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và được người tiêu dùng trong tỉnh đón nhận.


 Rau an toàn của HTXNN Phước Hiệp được trồng theo chuẩn VietGAP, được người tiêu dùng tín nhiệm. Ảnh: HH

So với rau trồng theo kiểu truyền thống, rau trồng theo chuẩn VietGAP của HTXNN Phước Hiệp có nhiều ưu điểm vượt trội. Trồng rau an toàn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thuộc danh mục cho phép, đảm bảo an toàn và thời gian cách ly, ghi nhật ký chăm sóc để ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra… Quy trình sơ chế gồm các công đoạn cắt, rửa; loại bỏ lá héo (úa); xử lý ôzôn; đưa vào máy ly tâm; chọn lọc và cân; đóng gói thành phẩm và đưa ra thị trường. Ngoài ra, HTX còn xây dựng vườn ươm nhằm chủ động ươm tạo giống cây phục vụ sản xuất. Hiện sản phẩm “Rau an toàn” của HTXNN Phước Hiệp đang được tiêu thụ mạnh ở nhiều siêu thị, chợ truyền thống trong tỉnh.

Vùng sản xuất rau an toàn của HTXNN Phước Hiệp đã được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 thuộc Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cấp và duy trì chứng nhận VietGAP, phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 11892-1:2017. Tuy nhiên, có một thực tế là dù rau VietGAP đã được người tiêu dùng đón nhận, song thị trường vẫn còn nhập nhằng lẫn lộn giữa rau VietGAP và rau trồng theo kiểu truyền thống, gây ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Nhằm giúp rau an toàn VietGAP của HTXNN Phước Hiệp khẳng định thương hiệu trên thị trường, năm 2022, Trung tâm Thông tin - Ứng dụng KH&CN thuộc Sở KH&CN Bình Định triển khai thực hiện nhiệm vụ “Ứng dụng CNTT hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cho một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Trong đó, rau an toàn của HTXNN Phước Hiệp là một trong số các sản phẩm nhận được hỗ trợ dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm.

Sản phẩm được truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng có thể nắm bắt được thông tin cần thiết về chất lượng, mẫu mã cũng như thông tin liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm. Quá đó, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu trên thị trường. Ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTXNN Phước Hiệp, chia sẻ: Sản phẩm được truy xuất nguồn gốc là nền tảng quan trọng để HTX thúc đẩy kế hoạch bán hàng trên kênh trực tuyến nhằm mở rộng thị trường, hướng đến thị trường các tỉnh lân cận.

HỒNG HÀ
 

Các tin liên quan