I-Star 2023: Vườn ươm khởi nghiệp tạo nền tảng bứt phá cho start up

Quản trị viên 27/07/2023 Tin tức - sự kiện
VSI kỳ vọng chung tay hỗ trợ startup phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, biến ý tưởng khởi nghiệp thành giá trị hiện thực phục vụ cộng đồng và khai thác thị trường.

Theo báo cáo của Tổ chức Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp (StartUp and Entrepreneurship Development - Seed) năm 2020, chỉ có khoảng 18% số doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đạt được lợi nhuận. Số đông còn lại lâm vào cảnh thiếu nguồn lực hỗ trợ (tài chính, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, thương hiệu…), gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác và khách hàng, không có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh hấp dẫn. Do khởi nghiệp khi còn trẻ, thậm chí là rất trẻ, nên nhiều start up chưa được tiếp cận hoặc chưa có kinh nghiệm trong quản lý và vận hành doanh nghiệp. Điều này dễ thấy nhất ở chỗ start up rất thiếu người xây dựng định hướng giá trị, lộ trình phát triển sản phẩm – dịch vụ. Đó là chưa kể đến rất hiếm start up triển khai áp dụng các phần mềm rất cần thiết như Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning) hoặc Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management), do đó hầu như không có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Là thành viên thuộc tổ hợp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia tại TP.HCM, Vườn Ươm Khởi Nghiệp Việt (Viet Startup Incubator – VSI) kỳ vọng chung tay hỗ trợ start up phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, biến ý tưởng khởi nghiệp thành giá trị hiện thực phục vụ cộng đồng và khai thác thị trường. Xem giới thiệu chi tiết và bình chọn (like) trên trang Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (I-Star 2023): Mã số N4002: Vườn Ươm Khởi Nghiệp Việt: Biến ý tưởng khởi nghiệp thành giá trị hiện thực phục vụ cộng đồng và khai thác thị trường.

2856032847394423107440766746774030159017940n.jpg

Gần đây, đội ngũ điều hành và chuyên gia cố vấn của VSI đang tích cực tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo như Design Thinking Open Innovation 2023 (Techfest Vietnam), Sinh viên với ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo 2023 (Đại học Nguyễn Tất Thành)… Các chuyên gia VSI liên tục tham gia huấn luyện, đào tạo cho các đội thi vào bán kết, chung kết để hỗ trợ “tăng tốc” cho những ý tưởng giàu tiềm năng, rèn luyện kỹ năng thiết kế sáng tạo của thí sinh và tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển. Cùng với đó, chuyến hành trình Caravan Open Innovation 2023 (diễn ra trong 3 ngày từ 16-18/6/2023) đã thu hút hàng trăm chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia kết nối nguồn lực đổi mới sáng tạo các tỉnh miền Trung (Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn, Bình Định, Phú Yên). Mục đích của chương trình là kết nối các nguồn lực đổi mới sáng tạo, chia sẻ các tài nguyên, ý tưởng, cơ hội, thúc đẩy hợp tác, liên kết tin cậy hiệu quả dựa trên nền tảng tri thức đổi mới sáng tạo và văn hoá hợp tác sáng tạo xã hội, từ đó tạo môi trường cho các hạt giống và tài năng phát triển, thúc đẩy các ý tưởng, cơ hội, mô hình đổi mới sáng tạo ở miền Trung.

CaravanKetnoiMienTrung2023VuonUomKhoiNghiepViet5533x400.jpg

Với định hướng xây dựng và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và liên kết quốc tế, quy tụ mọi nguồn lực cần thiết để hỗ trợ cho khởi nghiệp – doanh nghiệp ĐMST phát triển bền vững, VSI không chỉ xây dựng và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp ở Việt Nam, mà còn mở rộng kết nối với các đối tác quốc tế bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Australia, Canada, và gần đây là Ấn Độ… Điển hình là VSI đã làm việc với Sydney Startup Hub nhằm tạo thêm cơ hội kết nối cho start up Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp và các đối tác hỗ trợ khởi nghiệp tại Australia. VSI dự định mở Văn phòng đại diện tại Melbourne để thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại Australia. Đồng thời, với việc tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp Ấn Độ (Invincix, Zikshaa) theo thỏa thuận đã ký kết về việc triển khai các chương trình đào tạo, cố vấn, hỗ trợ khởi nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, VSI tiếp tục tìm kiếm và phát triển hệ thống đối tác là các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các Trung tâm công nghệ… tại Ấn Độ để đa dạng hóa nội dung đào tạo, kết nối thường xuyên với các tổ chức, doanh nghiệp phía Ấn Độ để tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác. Hiện nay, các khóa đào tạo khởi nghiệp và nhân lực số - kỹ năng số cơ bản đã sẵn sàng được triển khai để phục vụ start up.

z4542517568824f68a77ba112832ae0c8cc40d0a767d19.jpg

Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM (I-Star năm 2023) được phát động từ ngày 09/3/2023 nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của Thành phố. I-Star là giải thưởng thường niên do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị triển khai thực hiện. Năm 2023 là năm thứ sáu Giải thưởng I-Star được tổ chức với sự phối hợp của các Sở, ngành nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng, góp phần tích cực làm nên một hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực, xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm 2023, giải thưởng I-Star tiếp tục được tổ chức với 4 nhóm đối tượng tham gia: (1) Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; (2) Giải pháp đổi mới sáng tạo; (3) Các tác phẩm truyền thông; (4) Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Hồ sơ tham dự I-Star 2023 được tiếp nhận đến hết ngày 31/8/2023. Tất cả hồ sơ tham gia dự thi và thông tin chi tiết về giải thưởng được đăng tại: http://istar.doimoisangtao.vn/.

Thông tin liên hệ: Ban tổ chức Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 244 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: (028).39320122 (ông Đào Tuấn Anh) – (028).38258857 (bà Nguyễn Vũ Anh Phương)

Email: dtanh.skhcn@tphcm.gov.vnanhphuong@cesti.gov.vn

Website: http://istar.doimoisangtao.vn/

Các tin liên quan