Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định: Hành trình tiên phong công nghệ sản xuất gạch xây dựng tại Bình Định

Quản trị viên 09/10/2023 Tin tức - sự kiện
Công nghiệp xây dựng đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ do sự ra đời của các công nghệ và vật liệu xây dựng tiên tiến. Trong bối cảnh này, Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định đã trở thành một ví dụ điển hình của sự tiên phong, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên công nghệ sản xuất gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC (Autoclaved Aerated Concrete).

Công nghiệp xây dựng đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ do sự ra đời của các công nghệ và vật liệu xây dựng tiên tiến. Trong bối cảnh này, Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định đã trở thành một ví dụ điển hình của sự tiên phong, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên công nghệ sản xuất gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC (Autoclaved Aerated Concrete).

Cách đây hơn 20 năm, Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định (viết tắt Bitco) được thành lập và chủ yếu sản xuất gạch đất sét nung - một phương pháp truyền thống trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, phương thức sản xuất này tồn tại nhiều bất cập, như: Gây ô nhiễm môi trường, chi phí sản xuất cao, trong khi đó nguồn nguyên liệu đất sét dùng để sản xuất gạch ngày càng trở nên khan hiếm.

Quy trình sản xuất gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC tại Bitco. Ảnh: Hồng Ngọc

Nhận thức được những khó khăn mà phương pháp sản xuất truyền thống mang lại, Ban lãnh đạo Bitco đã quyết định thực hiện một cuộc chuyển đổi quan trọng trong phương thức sản xuất, từ việc sản xuất gạch đất sét nung truyền thống sang phương pháp sản xuất tiên tiến hơn. Năm 2016, công ty bắt đầu chuyển sang sản xuất gạch xi măng, cốt liệu. Đến năm 2019, công ty tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC của Đức với tổng vốn đầu tư gần 110 tỷ đồng. Công nghệ AAC là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trong việc sản xuất vật liệu xây dựng nhẹ, có tính cách âm, cách nhiệt và kháng cháy. Bằng cách sử dụng quá trình chưng áp áp suất cao và tự nhiên, AAC tạo ra các tấm gạch và tấm tường với kết cấu rỗ và tính nhẹ đặc trưng. Sản phẩm này giúp giảm trọng lượng tổng thể của công trình, làm cho công trình dễ dàng xây dựng hơn và giảm tải trọng lên cơ sở hạ tầng. Với công nghệ AAC, giúp Bitco giảm hơn 30% chi phí sản xuất và tiết kiệm được nguồn nguyên liệu do gạch AAC được sản xuất từ cát, xi măng và hơi nước, không đòi hỏi nguồn đất sét khan hiếm. Hơn hết, công nghệ này sử dụng ít nhiên liệu hơn, giúp giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Chưa dừng lại ở đó, đầu năm 2023, Bitco tiếp tục đầu tư vào công nghệ sản xuất tấm panel ALC có lõi thép, tạo ra sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội như: khả năng chịu lực, trọng lượng nhẹ, cách nhiệt, cách âm, và khả năng chống cháy lên đến 4 giờ. Tấm panel ALC có lõi thép là vật liệu xanh, giúp giảm được 30% chất thải môi trường, sử dụng ít hơn 60% năng lượng và giảm hơn 55% bức xạ nhà kính so với gạch truyền thống. Sản phẩm này phù hợp cho các dự án xây dựng hiện đại và bền vững. Hiện, Bitco là một trong 5 nhà máy của nhà nước đủ khả năng sản xuất tấm panel ALC có lõi thép. 

Tấm panel bê tông nhẹ ALC có đặc tính nhẹ, chống thấm, chống ồn, chịu lực cao và khả năng chống cháy lên đến 4 giờ. Ảnh: KL

Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định cho biết: Thực hiện Quyết định 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2025 và tầm nhìn 2030, Bitco đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị đồng bộ từ Đức để sản xuất gạch bê tông khí chưng áp. Tấm panel bê tông nhẹ ALC với lõi thép là sản phẩm kết hợp giữa bê tông khí AAC và cốt thép gia cường, mang đặc tính nhẹ, chịu lực cao và khả năng chống cháy ưu việt. Tấm ALC có đặc tính mỏng từ 5-20 phân, chiều dài từ 1,2-4m, có trọng lượng khoảng 600 kg/m³, đồng thời có diện tích và bề mặt viên xoay lớn nên giúp thi công nhanh. Ngoài ra, sản phẩm có khả năng chống thấm, chống ồn, và khả năng chịu cháy lên đến 4 giờ. Sản phẩm đã được Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực thuộc Bộ Công an chứng nhận là sản phẩm chữa cháy.

Tuy nhiên, dù đã đầu tư mạnh vào công nghệ và sản xuất sản phẩm chất lượng, Bitco vẫn gặp không ít khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm vì người tiêu dùng vẫn còn khá e ngại khi sử dụng sản phẩm mới như gạch bê tông khí chưng áp AAC.

Khó khăn đầu tiên đến từ tâm lý người tiêu dùng, khi họ quá quen thuộc với việc sử dụng gạch đất sét nung truyền thống trong nhiều năm, đồng thời chưa chắc chắn về tính hiệu quả và độ bền của sản phẩm mới. Khó khăn thứ hai liên quan đến kích thước và thao tác thủ công. Sản phẩm gạch bê tông khí thường có kích thước lớn hơn so với gạch truyền thống khiến thợ xây dựng khó thích nghi. Chính vì những khó khăn này mà từ chỗ cả nước có 13 doanh nghiệp đầu tư sản xuất gạch bê tông khí chưng áp AAC, nay chỉ còn 5 nhà máy hoạt động trong tình trạng cầm chừng. Bitco là doanh nghiệp duy nhất đang hoạt động tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Để vượt qua khó khăn về thị trường đầu ra sản phẩm, Bitco đang triển khai thực hiện việc cung cấp giải pháp thi công cho các dự án và chủ đầu tư, đồng thời không ngừng tìm kiếm thị trường mới và hợp tác với các đối tác trong ngành xây dựng để tạo ra sự tin tưởng và đánh giá cao về sản phẩm của mình. Một trong những doanh nghiệp Bitco đang hợp tác là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng T.M.N (TP Quy Nhơn) chuyên sản xuất và thi công hệ khung thép cường độ cao LGS (Light Gauge Steel). Ông Lê Phương - Chủ tịch Hội đồng thành viên T.M.N chia sẻ: Trong giai đoạn hiện tại, dự án xây dựng, khu công nghiệp và các công trình cao tầng đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm thời gian là yếu tố quan trọng. Tấm ALC (tấm panel bê tông nhẹ có lõi thép) đang là một giải pháp công nghệ mới đáp ứng được nhu cầu này. Sự hợp tác giữa TMN và Bitco trong việc phát triển giải pháp công nghệ và kỹ thuật xây dựng, đặc biệt là về công nghệ vách, đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và chủ đầu tư.

Với sự sáng tạo, tiên phong và đầu tư mạnh vào đổi mới công nghệ đã giúp Bitco tạo dấu ấn tích cực trong ngành, đồng thời Bitco cũng được công nhận là một doanh nghiệp KH&CN và là doanh nghiệp duy nhất của Bình Định liên tục 4 năm được Bộ KH&CN trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với các sản phẩm chất lượng và chính sách phát triển bền vững quan tâm đến môi trường, tin rằng công ty sẽ tiếp tục có những bước phát triển trong tương lai.

KHÁNH LINH

 

Các tin liên quan