Phương pháp tối ưu hóa giải phóng các mô cứng cho nghiên cứu nuôi trồng thủy sản

Quản trị viên 29/11/2023 Tin tức - sự kiện
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã tối ưu hóa một quy trình cho phép chiết xuất vật liệu di truyền khó tiếp cận trước đây trong các mô cứng hoặc đông lạnh ở nhiều loại động vật, bao gồm cả các loài thủy sản quan trọng.

Ảnh minh họa

 

Một nhóm nghiên cứu của Viện Roslin tại Đại học Edinburgh, đã phát triển một quy trình nghiên cứu cấu trúc di truyền của các mô cứng, chẳng hạn như da và vây cá.

Kỹ thuật của họ tối ưu hóa phương pháp tách nhân ra khỏi tế bào hiện có để nghiên cứu DNA và RNA tương ứng, đáp ứng nhu cầu thực hành tiêu chuẩn hóa để loại bỏ nhân khỏi nhiều loại tế bào mô. Phương pháp này đã cho phép các nhà khoa học nghiên cứu bộ gen của tế bào, giúp họ hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các tế bào này.

Các chuyên gia báo cáo rằng giao thức này được phát triển để hoạt động với cá hồi Đại Tây Dương, vì việc thu được nhân chất lượng tốt từ các mẫu da của cá trước đây là một thách thức.

Chất lượng mẫu

Các nhà khoa học đã tìm cách phát triển một phương pháp cho phép bảo quản chất lượng mẫu mà không sử dụng enzyme hoặc nhiệt có thể làm hỏng tế bào, đặc biệt ở các loài máu lạnh như cá.

Phương pháp này cô lập nhân tế bào bằng cách cho các mẫu mô đông lạnh và băm nhỏ vào dung dịch muối chuyên dụng và lọc dung dịch cho đến khi loại bỏ các mảnh vụn và chỉ còn lại nhân.

Sau đó, thiết bị chuyên dụng sẽ đọc thông tin di truyền từ từng hạt nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị các thư viện để giải trình tự bộ gen.

Nhu cầu cộng đồng

Các chuyên gia của Roslin xác định sự cần thiết của một quy trình áp dụng cho các mô như da cá hồi Đại Tây Dương, vốn rất khó xử lý do độ dẻo dai, sự hiện diện của mô liên kết và chất béo tích tụ trong đó.

Tiến sĩ Rose Ruiz Daniels, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ cho biết trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi sử dụng phương pháp này ở Roslin và chúng tôi đã được các cộng tác viên từ khắp nơi trên thế giới nói với chúng tôi rằng họ sử dụng nó. Giao thức này được phát triển để cho phép chúng tôi hiểu những tế bào nào đang hoạt động ở trạng thái tự nhiên mà không bị quấy rầy bằng cách loại bỏ chúng khỏi mô”.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng phương pháp này có thể áp dụng rộng rãi cho hầu hết các loại mô, cải thiện các quy trình trước đó về tính nhất quán, hiệu quả chi phí và chất lượng hạt nhân.

Tiến sĩ Diego Robledo, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ, một đồng nghiệp cho biết thêm: “Phương pháp tối ưu hóa này đã cho phép chúng tôi nghiên cứu khả năng kháng rận biển ở bốn loài cá hồi bằng cách sử dụng công nghệ được gọi là giải trình tự RNA đơn nhân, mang lại lợi ích to lớn cho phúc lợi của cá”.

Phương pháp này đã được cộng đồng khoa học tiếp cận rộng rãi thông qua hướng dẫn từng bước, đã được xuất bản trên PLOS One. Kể từ khi được xuất bản, nó đã được điều chỉnh để sử dụng trong các loại mô cứng hoặc đông lạnh nhanh khác nhau và ở nhiều loài khác nhau, chẳng hạn như chuột, cá mập, thỏ, tôm và rận biển.

T.P (theo Thefishsite)

nguồn:Phương pháp tối ưu hóa giải phóng các mô cứng cho nghiên cứu nuôi trồng thủy sản (mard.gov.vn)

Các tin liên quan