Dự kiến từ tháng sau, người dân và doanh nghiệp không cần đến phòng công chứng mà vẫn có thể làm bản sao giấy tờ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngày 12/6, Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp” được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng. Tại hội nghị, Bộ trưởng giới thiệu nhiều tiện ích khác sắp “đổ bộ” cổng dịch vụ.
Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian sắp tới, người dân có thể thực hiện thủ tục làm bản sao, xác thực văn bản bằng phương thức trực tuyến thông qua cổng mà không cần tới các văn phòng công chứng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Băng Tâm.
Người phát ngôn của Chính phủ cho biết dự kiến vào đầu tháng 7 sẽ thực hiện việc này. Ông cũng cho biết thêm, doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả bộ, ngành, địa phương liên quan cũng như thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính thông qua cổng.
Bộ trưởng nhìn nhận, Cổng dịch vụ công quốc gia còn đóng vai trò là một kênh giám sát của người dân đối với quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Nhờ cổng, giá trị pháp lý của việc giải quyết thủ tục hành chính điện tử sẽ lần đầu tiên được ghi nhận.
Thực hiện hồ sơ qua cổng giúp doanh nghiệp giảm được lượng hồ sơ giấy và thúc đẩy các giao dịch điện tử, góp phần xây dựng, thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước. Đối với người dân, việc này giúp tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi kết quả.
Hội nghị trực tuyến tổ chức tại điểm cầu chính ở TP.HCM. Ảnh: VGP/Băng Tâm.
Trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19, Cổng dịch vụ công quốc gia phát huy vai trò quan trọng của mình, giúp cả nước ứng phó với đại dịch. Vào thời gian bình thường mới, việc cắt giảm thủ tục hành chính, chuyển đổi phương thức làm việc cơ quan hành chính theo hướng điện tử hóa, là biện pháp của Chính phủ chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho người dân, doanh nghiệp.
Tính đến ngày 11/6, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có gần 42,5 triệu lượt truy cập, trên 164.000 tài khoản đăng ký (trong đó 1.729 tài khoản doanh nghiệp); hỗ trợ trên 13.4000 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp và cung cấp 512 dịch vụ công trực tuyến.
Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp lần 1 ngày 19/5, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết việc cung cấp 6 dịch vụ công giúp chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 ngoài rút ngắn thời gian còn giúp giám sát, phát hiện hành vi trục lợi, khai gian.
Ngoài ra, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh ở bất cứ đâu, doanh nghiệp cũng có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, truy cập và phản ánh kiến nghị tới Thủ tướng, tới các bộ, ngành, địa phương. Văn phòng Chính phủ sẽ là cơ quan chủ trì điều phối để đôn đốc xử lý.
Theo Quang Niên
(Nguồn: http://khampha.vn/)