Doanh nghiệp Việt và câu chuyện thành công từ thương mại hóa tài sản trí tuệ

Quản trị viên 29/11/2021 Tin tức - sự kiện
Dù mới ra đời năm 2017 nhưng Thuận Thiên đã sở hữu nhiều bằng độc quyền sáng chế và thương mại hóa thành công các sản phẩm từ tài sản trí tuệ - sáng chế của mình. Đây là thành quả của quá trình nghiên cứu trong 17 năm và không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa công nghệ vào cuộc sống.

Công ty CP Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2017. Thuận Thiên hiện sở hữu nhiều bằng độc quyền sáng chế (được công nhận tại hơn 150 quốc gia) cho công nghệ chống trào ngược dòng chảy và thu hồi rác thải rắn. Quan trọng hơn, doanh nghiệp đã sản xuất và thương mại hóa thành công sản phẩm từ sáng chế, góp phần đưa công nghệ vào cuộc sống, tạo ra giá trị bền vững cho môi trường và hệ sinh thái tự nhiên. Đến nay, Thuận Thiên là đơn vị tiên phong sản xuất các dòng sản phẩm hố ga nhựa thông minh (tích hợp công nghệ chống trào ngược dòng chảy và thu hồi rác thải rắn) và độc quyền bán sản phẩm này tại toàn bộ thị trường Việt Nam.

 

Các sản phẩm hố ga thông minh của Thuận Thiên.

Hố ga thông minh của Thuận Thiên được xem là một sản phẩm tiêu biểu để phát triển thành phố xanh - sạch - đẹp. Sản phẩm không chỉ có chức năng thu gom và luân chuyển nước thải sinh hoạt gia đình, mà còn là nơi thu hồi tất cả rác thải phát sinh trong quá trình hoạt động (bằng giỏ hứng rác), giúp tránh được tình trạng nghẹt cống thải công cộng; đồng thời ngăn nước thải trào ngược từ hệ thống cống thoát nước công cộng vào nhà khi có triều cường hay mưa lớn. Để chống trào ngược nước cống lên nền nhà, trên nắp hố ga có van chặn một chiều. Hố ga thông minh có thể linh động điều khiển cấu hình tùy theo điều kiện lắp đặt và sử dụng. Bên cạnh đó, hố ga nhựa Thuận Thiên khắc phục được những hạn chế của hố ga thông thường (hố ga bằng gạch hay bê tông) như ngập nước dễ bị nứt vỡ, rò rỉ nước bẩn và phát tán mùi hôi ra môi trường;… Hố ga thông minh cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian lắp đặt; thân hố ga bằng nhựa bền có tuổi thọ lên đến 30 năm so với 5 năm của hố ga thông thường; bảo đảm được các yếu tố an toàn vệ sinh môi trường.

 

Theo các chuyên gia, việc áp dụng các sản phẩm như hố ga nhựa Thuận Thiên là nền tảng giúp cho mỗi công dân nâng cao trách nhiệm của mình cho một cộng đồng sạch và xanh hơn, đó là có ý thức về việc không rả xác bừa bãi trong sinh hoạt hàng ngày, kể cả trong nước thải.

 

Mới đây, Công ty CP Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc cung cấp các sản phẩm công nghiệp ngăn chặn dòng chảy ngược và thu hồi rác thải rắn thông qua sản phẩm hố ga thông minh trong các dự án xây dựng mà Hòa Bình triển khai thi công. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa công ty xây dựng tổng hợp với công ty chuyên sâu về các giải pháp công nghệ để cùng nhau trao đổi, kiến tạo nên những công trình chất lượng và bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu.

Lễ ký kết hợp tác giữa Thuận Thiên và Hòa Bình.

Ngoài ra, Thuận Thiên đang tiến hành dự án hố ga giám sát phát hiện sớm virus SARS-CoV-2 với sự chỉ đạo và hỗ trợ của Uỷ ban nhân dân TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ. Đây là một sáng chế mới giúp kiểm soát Covid qua nước thải, bảo vệ các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, vùng xanh, giúp sản xuất an toàn, đồng thời giải quyết được một trong những vấn đề bất cập trong xét nghiệm Covid-19. Tại chương trình HIS-COVID 2021 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức, giải pháp kiểm soát Covid qua nước thải sử dụng hố ga Thuận Thiên nằm trong Top những giải pháp công nghệ tốt nhất sẵn sàng chuyển giao ứng dụng vào thực tế, góp phần giúp thành phố ứng phó với dịch Covid-19. Giải pháp gồm hai bộ phận chính là hố ga thu thập mẫu nước thải và dụng cụ xét nghiệm cầm tay. Các hố ga thu thập mẫu nước thải sẽ hỗ trợ lấy mẫu mỗi tuần 1 lần và xét nghiệm thông qua bộ test cầm tay. Kết quả thu được sẽ được theo dõi và đưa ra biện pháp ứng phó tiếp theo.

 

Những dấu ấn nêu trên đã chứng minh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, đóng góp những giải pháp sáng tạo nhằm phát triển đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống và tiện ích cho cư dân, hướng con người đến lối sống xanh, bảo vệ môi trường. Đây cũng là thành quả của quá trình nghiên cứu trong 17 năm và quá trình không ngừng đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm nhằm mang lại giá trị bền vững cho khách hàng.

 

Chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thương mại hóa các tài sản trí tuệ - sáng chế, ông Thân Thế Hào (Chủ tịch HĐQT Công ty) cho biết, đây là một quá trình có rất nhiều khó khăn thách thức, tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Nếu không tính toán kỹ và xác định đến nơi đến chốn, kết quả nhận được sẽ là sự tổn thất. Do vậy, ngay từ đầu Thuận Thiên đã phân tích và định hướng hoạt động sáng chế của mình nhằm tránh bị phân tán nguồn lực vì theo đuổi nhiều lĩnh vực sáng chế khác nhau. Xuất phát từ sáng chế là hố ga nhựa, Thuận Thiên xác định nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm hỗ trợ thích ứng biến đổi khí hậu.

Sản phẩm Thuận Thiên được lắp đặt sử dụng trong thực tế.

Để thương mại hóa sáng chế thành công, Thuận Thiên chọn cách góp vốn bằng sáng chế của mình. Để thực hiện, doanh nghiệp đã bổ sung các kiến thức nền (kiến thức về chuyên ngành, sở hữu trí tuệ, tài chính, quản trị doanh nghiệp,…); lựa chọn loại hình doanh nghiệp và xây dựng mô hình kinh doanh; xây dựng cơ sở lý thuyết - củng cố hoạt động R&D; hợp tác với hệ thống sản xuất công nghiệp, sản xuất hàng loạt, tiếp cận hợp tác với các doanh nghiệp và chủ đầu tư trong ngành xây dựng; thử nghiệm – kiểm định sản phẩm; lắp đặt dùng thử sản phẩm; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước; tranh thủ hợp tác quốc tế.

 

Trong đó, ông Hào cho rằng, việc bổ sung các kiến thức về pháp luật, sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp rất quan trọng. Những kiến thức này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và ban hành các quy trình bảo mật, quy chế quản trị sáng kiến, quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp; tra cứu và đánh giá những giải pháp, sản phẩm tương ứng khác; định giá tài sản trí tuệ của mình; quy hoạch, tuyển dụng và đãi ngộ đội ngũ R&D – yếu tố cốt lõi cho thành công của doanh nghiệp trong tương lai. Đây là vấn đề cần thiết không chỉ với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp mà ngay cả với những doanh nghiệp hàng đầu muốn duy trì vị trí của mình.

 

Với việc bổ sung các kiến thức này, Thuận Thiên đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia cho mình, đồng thời vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm từ chuyên gia để thương mại hóa sáng chế thành công.

Theo Lam Vân (https://cesti.gov.vn/)

Các tin liên quan