Thúc đẩy sở hữu trí tuệ qua khai thác sáng chế và bảo hộ sáng chế

Quản trị viên 06/11/2023 Tin tức - sự kiện
Hội thảo tập huấn khai thác sáng chế và bảo hộ sáng chế do Sở KH&CN Bình Định phối hợp Viện Nghiên cứu Sáng chế và Khai thác Công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức đầu tháng 10 vừa qua tại TP Quy Nhơn được đánh giá là bước đệm thúc đẩy sở hữu trí tuệ tại Bình Định.

Tại hội thảo, TS Phạm Ngọc Pha - Giám đốc Trung tâm Thống kê và Phân tích sáng chế đã giới thiệu một số khái niệm quan trọng và lợi ích của việc khai thác thông tin sáng chế, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ và thông tin sáng chế để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cũng như nghiên cứu phát triển. Ngoài ra, ông cũng trao đổi trực tiếp và hướng dẫn các doanh nghiệp về việc đăng ký bản quyền sáng chế và cách tận dụng sáng chế để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy hoạt động sáng chế, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Bình Định. Ảnh: HG

Sáng chế là một giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Sáng chế được bảo hộ độc quyền dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế hoặc Bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Nếu được cấp bằng bảo hộ sáng chế, doanh nghiệp có quyền sở hữu trí tuệ độc quyền trong vòng 20 năm, và bằng sáng chế có giá trị như một tài sản trí tuệ. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi và quyền sở hữu công nghệ của họ.

Hoạt động khai thác thông tin sáng chế không chỉ là một quá trình quản lý quyền sở hữu trí tuệ, mà còn có nhiều lợi ích quan trọng. Một là, giúp tìm kiếm công nghệ mới. Hai là, nâng cao hiệu quả R&D (Nghiên cứu và Phát triển). Ba là, xác định tiềm năng thị trường. Bốn là, phát triển chiến lược kinh doanh và công nghệ.

Hội thảo là một bước quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và khai thác thông tin sáng chế tại Bình Định và cả nước nói chung, giúp doanh nghiệp và tổ chức hiểu rõ hơn về giá trị của sáng chế và cách áp dụng vào kinh doanh và phát triển công nghệ. Tại hội thảo, các học viên đã được trang bị kiến thức và kỹ năng thực tế về cách thức khai thác, sử dụng thông tin sáng chế, từ đó góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh tài sản trí tuệ ngày càng quan trọng. Hội thảo cũng nhằm nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tránh tình trạng mất quyền lợi khi thương mại hóa sản phẩm do không đăng ký kịp thời. Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động sáng tạo và nghiên cứu phát triển. Ngoài ra, hội thảo tạo cơ hội để các doanh nghiệp được tư vấn trực tiếp về các vấn đề liên quan tới đăng ký sở hữu trí tuệ. Việc này giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ hơn quy trình, thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho sản phẩm công nghệ của mình. Thông qua hội thảo, các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được thực trạng đăng ký sở hữu trí tuệ của địa phương. Từ đó có cơ sở xây dựng chính sách khuyến khích phát triển hoạt động này.

HƯƠNG GIANG

Các tin liên quan