Việt Nam hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Quản trị viên 06/11/2023 Tin tức - sự kiện
Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hành tinh và con người. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng nắng nóng, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất diễn ra dữ dội và thường xuyên hơn. Cộng đồng quốc tế đã thống nhất mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (NetZero) vào năm 2050 để ngăn chặn việc Trái đất tiếp tục nóng lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định quyết tâm của Bình Định chung tay hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nhằm nâng tầm Bình Định trở thành điểm đến xanh, tăng trưởng xanh. Ảnh: KL

Việt Nam đã cam kết tuân thủ mục tiêu này, cùng với việc giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030 và tham gia vào các sáng kiến quốc tế về năng lượng sạch và bền vững. Những cam kết trên thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong việc đồng hành cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu. Đồng thời, tạo động lực cho việc triển khai các giải pháp cụ thể, hiệu quả tại Việt Nam.

Để thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách, chiến lược quan trọng, như: Chiến lược Quốc gia về Biến đổi khí hậu đến năm 2050. Chiến lược này xác định rõ mục tiêu và các giải pháp cụ thể để giảm phát thải khí nhà kính. Các lĩnh vực then chốt như năng lượng, giao thông, nông nghiệp, lâm nghiệp... đều có lộ trình chuyển đổi xanh được đề ra. Ngoài ra, Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi năm 2022 cũng quy định các chế tài mạnh để xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường, khí thải. Điều này sẽ tạo áp lực để doanh nghiệp phải chấm dứt các hoạt động gây hại. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách tài chính, thuế, phí cũng được điều chỉnh để khuyến khích đầu tư năng lượng sạch, doanh nghiệp xanh... Đây chính là những giải pháp then chốt để Việt Nam hiện thực hóa cam kết của mình với cộng đồng quốc tế.

GS. TS Trần Thục - Chủ tịch Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam giới thiệu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại hội thảo “Truyền thông chính sách thúc đẩy hành động hướng tới NetZero” tổ chức tại TP Quy Nhơn. Ảnh: KL

Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, vai trò và trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và mỗi người dân đều vô cùng quan trọng. Chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề biến đổi khí hậu. Đồng thời, đẩy mạnh giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm môi trường. Các bộ, ngành liên quan như: Công Thương, Giao thông, Nông nghiệp cần khẩn trương triển khai các chính sách, kế hoạch hành động cụ thể để “xanh hóa” lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất là đối tượng trực tiếp tạo ra khí thải. Do đó, việc chuyển đổi công nghệ xanh, thân thiện môi trường là trách nhiệm hàng đầu của doanh nghiệp. Cuối cùng, mỗi người dân đều có thể đóng góp bằng những việc làm nhỏ như: Giảm rác thải nhựa, tiết kiệm điện năng, hạn chế sử dụng nhựa, rác thải, tái chế và tái sử dụng các sản phẩm.... Những việc làm nhỏ, khi được nhân lên hàng triệu người dân cũng sẽ tạo nên sức mạnh cộng hưởng to lớn.

Như vậy, có thể thấy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 là cam kết của cả hệ thống chính trị, được thể hiện rõ ràng qua các chính sách và chiến lược của Đảng và Chính phủ. Để biến cam kết thành hiện thực, chúng ta cần sự chung tay của cả xã hội. Mỗi người dân, mỗi tổ chức đều phải thay đổi nhận thức, hành động, đóng góp cho mục tiêu chung vì sự phát triển bền vững của đất nước, bảo vệ hành tinh. Chúng ta không chỉ thực hiện vì trách nhiệm với thế hệ tương lai mà còn vì lợi ích của chính mình, của con em mình, để có một môi trường sống trong lành. Hãy cùng chung tay hành động ngay từ hôm nay để Việt Nam sớm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0!

KHÁNH LINH

Các tin liên quan